Counteract Motorcycle Balancing Beads นวัตกรรมล่าสุด..ที่จะทำให้คุณลืม “ตะกั่วถ่วงล้อ”

           ชาวไบค์เกอร์ทั้งหลายเคยไม๊ครับ..เมื่อนั่งมองล้อรถของตัวเองแล้วรู้สึกขวางหูขวางตากับตะกั่วถ่วงล้อ ที่โผล่มาลดทอนความสวยของยางดี ๆ และล้อแม็กซ์สวย ๆ ลงไป วันนี้ Autoindy จะมาแนะนำให้เพื่อน ๆ ได้รู้จักกับนวัตกรรมใหม่ ที่จะมาช่วยแก้ปัญหาดังกล่าว พร้อมยังเพิ่มความปลอดภัยให้กับการขับขี่ให้มากยิ่งขึ้นด้วย นวัตกรรมดังกล่าวคือ Counteract Motorcycle Balancing Beads ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุดที่กำลังจะเปิดตัวในประเทศไทย โดยเน้นกลุ่มเป้าหมายเริ่มต้นที่ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ขนาด 300 ซีซี ขึ้นไป แต่จริง ๆ แล้วเป็นนวัตกรรมที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในประเทศสหรัฐอเมริกามากว่า 10 ปีแล้ว ทั้งกับรถจักรยานยนต์ และกลุ่มรถกระบะ หรือรถบรรทุก

 

          ก่อนจะไปรู้จักกับ Counteract Motorcycle Balancing Beads เรามารู้กันก่อนดีกว่าครับ ว่าตะกั่วถ่วงล้อ ทำหน้าที่อะไร ทำไมเจ้า Balancing Bead จึงเหมาะสมที่จะเข้ามาทำหน้าที่แทนได้ "ตะกั่วถ่วงล้อ" ทำหน้าที่สร้างสมดุลย์ให้กับล้อและยาง ซึ่งเกิดจากน้ำหนักในแต่ละส่วนของยางที่ไม่เท่ากัน ซึ่งหากไม่ถ่วงล้อ เมื่อขับรถไปด้วยความเร็วในระดับหนึ่ง ก็จะเกิดการ “สั่น” ขึ้น มากบ้าง น้อยบ้าง ตามแต่ความมากน้อยของน้ำหนักที่ต่างกันในแต่ละด้าน การถ่วงล้อก็คือการตรวจจับหาจุดที่เบาที่สุดของยาง แล้วนำตะกั่วไปติดในตำแหน่งดังกล่าว เพื่อถ่วงให้น้ำหนักล้อแต่ละด้านสมดุลย์กัน อาการสั่นดังกล่าวก็จะหายไป โดยตะกั่วถ่วงล้อซึ่งมีทั้งแบบที่เป็นกาว และแบบที่มีแผ่นโลหะสำหรับเกาะกับขอบล้อ ซึ่งหากเป็นรถยนต์ ช่างที่ประณีตหน่อยก็อาจจะติดหลบซ่อนเข้าไปด้านในของล้อได้บ้างในบางจุด แต่สำหรับรถจักรยานยนต์คงหมดสิทธิที่จะทำอย่างนั้น เพราะล้อที่เปลือยทั้งสองด้าน

          นอกจากนี้ ล้อที่ทำการถ่วงล้อด้วยตะกั่วแล้ว เมื่อใช้รถไปสักระยะหนึ่ง เมื่อยางมีการสึกหรอจากการใช้งาน หรือมีเศษดิน เศษหินมาติดในร่องดอกยาง น้ำหนักของยางก็จะมีการเปลี่ยนแปลง ทำให้จุดสมดุลย์ หรือบาลานซ์ของยางเปลี่ยนไป อาการสั่นก็จะกลับมาอีก ทำให้ต้องไปทำการถ่วงยางใหม่อีกครั้ง

          นี่เอง..ที่ Balancing Beads สามารถเข้ามาทำหน้าที่แทนตะกั่วถ่วงล้อได้เป็นอย่างดี โดยไม่ลดทอนความสวยงามของล้อและยางรถลงไป รวมทั้งยังสามารถทำงานได้ในระยะเวลาที่ยาวนาน โดยไม่ต้องถ่วงล้อบ่อย ๆ ตามอายุการใช้งานอีกด้วย

          หลักการทำงานของ Balancing Beads ก็คือการนำวัสดุขนาดเล็กเข้าไปเพิ่มน้ำหนักในจุดที่เบาที่สุดของยาง ซึ่งในที่นี้ก็คือการนำ Beads หรือ เม็ดวัสดุเล็ก ๆ ซึ่งจริง ๆ จะใช้อะไรก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นโลหะ เซรามิก หรือแก้ว ใส่เข้าไปในยาง เมื่อรถวิ่งไปด้วยความเร็วระดับหนึ่ง วัสดุดังกล่าวก็จะถูกแรงเหวี่ยงหนีศูนย์ ผลักให้วิ่งไปตามผิวยางด้านใน เมื่อไปเจอจุดที่เบา เม็ด Bead ก็จะไปกองอยู่ในบริเวณดังกล่าวจนเต็ม ที่เหลือก็จะกระจายไปทั่ว ๆ เป็นการสร้างบาลานซ์ให้กับยางในขณะที่วิ่ง และข้อดีอีกอย่างก็คือ เมื่อใช้ยางไประยะหนึ่งเมื่อบาลานซ์ยางมีการเปลี่ยนแปลง เม็ด Bead ก็จะกลิ้งเข้าไปหาบาลานซ์ใหม่อยู่ตลอดเวลา นั่นหมายความว่ายางของรถที่ใส่ Balancing Beads ก็จะเหมือนกับมีการถ่วงล้อใหม่อยู่เสมอนั่นเองครับ

 

          Counteract Motorcycle Balancing Beads เป็นผลิตภัณฑ์ที่ผลิตขึ้นจากกระจกนิรภัยที่กลึงเป็นเม็ดเล็ก ๆ ที่มีความกลมถึง 99% ก่อนที่จะนำไปผ่านกรรมวิธีพิเศษให้เกิดไฟฟ้าสถิตขึ้น ทำให้สามารถเกาะติดกับยางได้ดี ไม่ร่วงหล่นลง เมื่อรถจอด ซึ่งเมื่อสอบถามถึงสาเหตุที่เลือกใช้แก้วเป็นวัสดุ ก็ทราบว่าหากใช้โลหะ เมื่อล้อหมุนก็จะเกิดความร้อนขึ้นจากการเสียดสี ส่วนเซรามิก เมื่อใช้ไประยะหนึ่งก็จะมีการแตกเสียหายไปเรื่อย ๆ ในขณะที่อาการดังกล่าวจะไม่เกิดขึ้นกับกระจกนิรภัย

 

          ส่วนกรรมวิธีในการใช้งาน Counteract Motorcycle Balancing Beads นั้น ทางผู้นำเข้าได้แนะนำว่าให้เริ่มต้นจากการใช้ Application ชื่อ Counteract มาใส่ขนาดของยางลงไป ก็จะได้น้ำหนักของเม็ด Balancing Beads ที่ต้องใส่เข้าไปในยางแบบง่าย ๆ ส่วนในชุดที่จำหนาย หนึ่งกล่องจะมีขวดเม็ด Beads อยู่ 2 ขวด สำหรับล้อหน้าและหลัง พร้อมอุปกรณ์สำหรับเติม และลูกศรวาล์วเติมลมยางตัวใหม่ซึ่งมีลิ้นป้องกันเม็ด Beads ไหลย้อนมาขัดสปริงของวาล์วเติมลม และฝาปิดจุกยางเติมลม การเติมก็ทำง่าย ๆ เพียงถอดลูกศรเติมลมเดิมออก ปล่อยลมออกจากยางให้หมด แล้วตัดจุกขวด ใส่ท่อยางที่ให้มาในชุด แล้วนำไปเสียบกับจุกเติมลม แล้วค่อย ๆ บีบไล่เม็ด Beads จากขวดเข้าไปในยางจนหมด ใส่ลูกศรวาล์วอันใหม่ และเติมลมให้เหมือนเดิมก็เป็นอันเสร็จพิธีการ อ่อ..อย่าลืมถอดตะกั่วเก่าออกด้วยนะครับ

 

          สำหรับในกรณีที่เปลี่ยนยางใหม่ สามารถนำ Counteract Motorcycle Balancing Beads ใส่เข้าไปภายในยางได้ในขั้นตอนการใส่ยางกับล้อได้เลย โดยให้ใส่ยางให้ขึ้นขอบด้านหนึ่งก่อน แล้วกรอกเม็ด Bead เข้าในในอีกด้านที่ยังไม่ปิด เมื่อใส่หมดก็ขึ้นขอบยางให้เสร็จก็เรียบร้อย

          ส่วนอายุการใช้งานนั้น หากไม่มีการถอดยางจนทำให้เม็ด Beads หกหายมาก ๆ ไปก็ยังสามารถใช้ไปได้เรื่อย ๆ ครับ ซึ่งทีมงานได้แนะนำว่าหากต้องถอดยางออกจากล้อ เช่นกรณีที่ต้องปะยาง ให้เอาล้อมาเคาะกับพื้นให้เม็ด Beads ตกมากองอยู่ด้านล่างก่อน แล้วค่อย ๆ ถอดยางออก แล้วหาวัสดุสะอาด ๆ มาตักเม็ด Beads ออกไปเก็บไว้ก่อน แล้วเมื่อปะยางเสร็จก็เอาเม็ด Beads กรอกกลับเข้าไปก็ใช้งานได้เหมือนเดิมครับ

 

          โดยในการแนะนำผลิตภัณฑ์ครั้งนี้ ได้มีการเชิญไบค์เกอร์ พร้อมรถตัวแรงมาทดลองผลิตภัณฑ์ชนิดนี้ถึง 5 คัน ต่างขนาด ต่างสไตล์โดย นำโดย Aprilia RSV4 ตัวแรงที่สามารถวิ่งได้ด้วยความเร็วกว่า 300 กิโลเมตร/ชม.,Bonneville T120, Suzuki V Strom 650, Kawasaki Z800 และ Suzuki T-Max ซึ่งผลการทดสอบเบื้องต้นในการขับขี่ทั่วไป จากการสอบถามผู้ที่นำรถมาทดสอบยังไม่พบปัญหาอะไร ล้อยังคงหมุนได้อย่างเสถียร และมั่นคงในทุกช่วงความเร็ว แม้จะถอดตะกั่วถ่วงล้อออกไปแล้วก็ตาม

          สำหรับผู้ที่สนใจ Counteract Motorcycle Balancing Beads สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ บจก.กรุงเทพออโตแมช 56 ถนนไมตรีจิตต์ แขวงป้อมปราบ เขต ป้อมปราบศัตรูพ้าย กรุงเทพมหานคร 10100 โทรศัพท์ 02-6231311-6 ต่อ 212,213 ครับ

 

Visitors: 878,792