OPPO เผยเส้นทางสู่การใช้งานลื่นไหลสุดยอด ของ ColorOS 14

25 มกราคม 2567

           เมื่อภูมิทัศน์ของการประมวลผลพัฒนาขึ้น คำจำกัดความของประสิทธิภาพก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ วิธีที่ผู้คนรับรู้ถึงสิ่งที่กำหนดประสิทธิภาพการประมวลผลระดับสูงสุดอย่างแท้จริงมีการเปลี่ยนแปลงไป ความเร็วกลายเป็นสิ่งที่ถูกมองว่าเป็นความสามารถทางการประมวลผลที่เป็นทุกอย่าง ในด้านความเสถียรและความลื่นไหลในการใช้งานก็เป็นสิ่งที่ได้รับความสนใจอย่างต่อเนื่องเช่นกัน ความลื่นไหลและเสถียรเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ผู้ใช้สามารถเพลิดเพลินไปกับความคล่องแคล่วและประสิทธิภาพที่แท้จริงได้ สิ่งนี้เป็นหลักที่ OPPO ยึดถือเป็นแบบอย่างตลอดทศวรรษของการพัฒนา ColorOS

 

           ในช่วงสิบปีที่ผ่านมา OPPO ได้ทำงานเพื่อสร้างความสมดุลระหว่างการตอบสนองที่รวดเร็ว ความเสถียรที่มั่นคง และความลื่นไหลของ ColorOS แต่ละรุ่น ด้วยการหาวิธีใหม่ๆ อย่างต่อเนื่องในการผสมผสานฮาร์ดแวร์ที่ดีที่สุดเข้ากับการเพิ่มประสิทธิภาพซอฟต์แวร์พื้นฐานที่ครอบคลุมและเจาะลึกที่สุด เราได้ยกระดับแนวคิดเรื่องความลื่นไหลและแม้กระทั่งการรับรู้ถึงประสิทธิภาพทั้งหมดบนสมาร์ตโฟน Android เพื่อให้มั่นใจว่าผู้ใช้จะได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ลื่นไหลในทุกสถานการณ์ 

 

ความลื่นไหลที่ 'มองเห็นได้' และ 'มองไม่เห็น'

           หนึ่งในความก้าวหน้าครั้งแรกของ OPPO ในการมอบประสบการณ์ผู้ใช้ที่ลื่นไหลขั้นสุดยอดมาพร้อมกับการเปิดตัว UI First ในต้นปี 2020 ด้วยการจัดลำดับความสำคัญของแอปพลิเคชันที่ใช้งานอยู่ UI First จะป้องกันไม่ให้แอปพลิเคชันพื้นหลังใช้ทรัพยากรระบบมากเกินไป ส่งผลให้ประสิทธิภาพโดยรวมลดลง ผลลัพธ์ที่ได้คือการลดความล่าช้าที่เห็นได้ชัดเจนลงอย่างเห็นได้ชัด และการพัฒนาสิ่งที่เราเรียกว่า "ความลื่นไหลที่มองเห็นได้”

            อย่างไรก็ตาม เนื่องจากทรัพยากรการประมวลผลมุ่งไปสู่การรองรับแอปพลิเคชันที่ใช้งานอยู่ แอปที่ทำงานอยู่เบื้องหลังจึงขาดแคลนทรัพยากรและถูกหยุดทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ สิ่งนี้ทำให้เกิดความล่าช้าในการสลับระหว่างแอปเหล่านั้น ในขณะเดียวกัน การนำ 5G มาใช้อย่างแพร่หลายได้เพิ่มการบริโภคสื่อข้อมูลสูง โดยเข้าสู่ยุคที่เรียกว่า "สื่อสมบูรณ์" ได้สร้างความกดดันในการประมวลผลเพิ่มเติมให้กับระบบ เพื่อแก้ไขปัญหาความลื่นไหลที่ 'มองไม่เห็น' นี้ OPPO เริ่มเพิ่มประสิทธิภาพ ColorOS เพื่อการควบคุมอุณหภูมิที่ดีขึ้น อายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่มั่นคง และประสบการณ์ที่ต่อเนื่องและไม่ติดขัดมากขึ้น

            ทีมวิศวกรชิปขนาดใหญ่ของเราได้ทำการวิเคราะห์เชิงลึกเกี่ยวกับการกระจายพลังการประมวลผลของแต่ละงานบนหน่วยประมวลผลที่แตกต่างกันบนชิป จากนั้นเราได้สร้างแบบจำลองทางคณิตศาสตร์เพื่อคาดการณ์ประสิทธิภาพและการใช้พลังงาน และปรับการกระจายพลังงานการประมวลผลให้เหมาะสมสำหรับแต่ละงาน เพื่อรับประกันอายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่ดีขึ้นโดยไม่ทำให้ความสามารถด้านประสิทธิภาพลดลง

            ในเวลาเดียวกัน เราใช้เทคโนโลยีการบีบอัดหน่วยความจำที่ได้รับการพัฒนาเพื่อประหยัดพื้นที่หน่วยความจำมากขึ้นสำหรับผู้ใช้ และเทคโนโลยีการอ่านเบรกพอยต์เพื่อให้แน่ใจว่าได้รับประสบการณ์ที่ต่อเนื่องและลื่นไหลมากขึ้น ขณะนี้บน ColorOS 14 ซึ่งเป็นรุ่นล่าสุดของระบบ เทคโนโลยีที่ได้รับการอัปเกรดใน Trinity Engine ของระบบปฏิบัติการ ทำให้โทรศัพท์สามารถเรียกใช้แอปพลิเคชันได้มากถึง 28 แอปพลิเคชันนานสูงสุด 72 ชั่วโมง

           นวัตกรรมเหล่านี้ช่วยให้ ColorOS สามารถใช้ประโยชน์สูงสุดจากฮาร์ดแวร์สมาร์ตโฟนที่กำหนด และมอบผลลัพธ์ที่ดีที่สุดเมื่อพูดถึงสถิติแบบดั้งเดิมที่ใช้ในการวัดประสิทธิภาพที่ลื่นไหล เช่น ความเร็วในการเปิดแอป อัตราเฟรมเกม และอื่นๆ ด้วยความสามารถในการกำหนดเวลาด้วยฮาร์ดแวร์เช่นนี้ ตอนนี้ ColorOS จึงได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในผู้ปฏิบัติงานชั้นนำในเกณฑ์มาตรฐานอุตสาหกรรมที่สำคัญอย่างต่อเนื่อง

 

มีความเป็นมนุษย์มากขึ้น มีความสม่ำเสมอมากขึ้น

            ในขณะที่วิศวกรของ OPPO ยังคงผลักดันขอบเขตของความลื่นไหล และ ColorOS ได้รับการยอมรับเพิ่มมากขึ้นจากหน่วยงานด้านเทคโนโลยีด้วยคะแนนมาตรฐานสูงสุด ทีมงานจึงค่อย ๆ ตระหนักว่าประสิทธิภาพสูงและความเร็วสูงสุดไม่ได้นำไปสู่ความสะดวกสบาย แต่เป็นประสบการณ์การใช้งานที่ “ลื่นไหลยิ่งขึ้น” ในทุกสถานการณ์

            “ในฐานะนักพัฒนาซอฟต์แวร์ สัญชาตญาณของผมคือทำทุกอย่างให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เรามักจะผลักดันเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดจากมุมมองของตัวเลข” Hansheng Hong, Director of Software Technology Planning, OPPO. 

            “ตัวอย่างเช่น เราสามารถเพิ่มความเร็วของแอนิเมชั่นของเราได้เป็นสองเท่า แต่พอผู้ใช้เห็นจริงๆ มันก็ดูเร็วเกินไป สิ่งนี้ทำให้มุมมองของผมเปลี่ยนไปว่าการแข่งขันด้วยข้อมูลอย่างเดียวไม่มีประโยชน์อะไรเลย”

           Aquamorphic Effects ใหม่ล่าสุดใน ColorOS 14 แสดงให้เห็นว่าข้อมูลเชิงลึกนี้ถูกนำไปใช้จริงอย่างไร ภาพเคลื่อนไหวของเอฟเฟกต์ใหม่เหล่านี้ได้รับการปรับให้เหมาะสมโดยการลดความเร็วจาก 380 มิลลิวินาทีเป็น 750 มิลลิวินาทีที่เป็นมิตรต่อผู้ใช้มากขึ้น ทุกการโต้ตอบจึงใช้งานง่ายและลื่นไหลยิ่งขึ้น

           นี่เป็นเพียงตัวอย่างหนึ่งของวิธีที่ OPPO นำการวิเคราะห์ปัจจัยมนุษย์มาใช้ในการออกแบบระบบปฏิบัติการ นี่เป็นสาขาวิชาที่เชี่ยวชาญด้านการศึกษาปฏิสัมพันธ์ของมนุษย์กับเครื่องจักรและสภาพแวดล้อม เพื่อทำให้เครื่องจักรหรือระบบสามารถปรับตัวให้เข้ากับลักษณะทางสรีรวิทยาและจิตวิทยาของมนุษย์ได้มากขึ้น จากการวิเคราะห์ปัจจัยมนุษย์ Hong ได้เรียนรู้ว่าดวงตาของมนุษย์สามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงได้ในช่วงเวลาประมาณ 100-150 มิลลิวินาทีหรือมากกว่าเท่านั้น หากการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นในเวลาน้อยกว่า 100 มิลลิวินาที คนส่วนใหญ่ไม่สามารถบอกความแตกต่างได้ ซึ่งหมายความว่า แม้ว่าฮาร์ดแวร์จะสามารถทำได้ แต่ก็ไม่มีเหตุผลที่จะต้องออกแบบเวลาตอบสนองของระบบให้ต่ำถึง 50 มิลลิวินาที

            ในเวลาเดียวกัน Hong ก็เริ่มตระหนักถึงแนวคิดทางจิตวิทยาที่เรียกว่า 'อคติเชิงลบ' ซึ่งผู้คนมักจะจดจำเฉพาะช่วงเวลาเชิงลบที่เฉพาะเจาะจง แม้ว่าประสบการณ์โดยรวมจะเป็นบวกก็ตาม ตัวอย่างเช่น หากคุณพบกับความล่าช้าเพียงครั้งเดียวในทุกๆ ร้อยครั้งที่คุณเริ่มแอปพลิเคชัน คุณยังคงมีแนวโน้มที่จะจดจำช่วงเวลาเชิงลบนี้และรับรู้ถึงประสบการณ์โดยรวมว่าเป็นเชิงลบโดยรวม ความหมายของสิ่งนี้ก็คือความเสถียรและความสม่ำเสมอ แทนที่จะเป็นการระเบิดความเร็วเป็นครั้งคราว ซึ่งเป็นตัวกำหนดว่าประสบการณ์ผู้ใช้จะลื่นไหลเพียงใด

           เพื่อมอบประสบการณ์ที่ลื่นไหลและสม่ำเสมอตลอดอายุการใช้งานของอุปกรณ์มือถือของเรา OPPO ได้แนะนำการวิเคราะห์ปัจจัยมนุษย์ในแง่มุมต่างๆ ของ ColorOS หนึ่งในการตัดสินใจที่เกิดขึ้นคือการตั้งค่าความเร็วในการตอบสนองของการเปิดตัวแอปพลิเคชันเป็น 135 มิลลิวินาที ผ่านการทดสอบซ้ำหลายล้านครั้ง เรายังระบุและแก้ไขปัญหาความสอดคล้องที่มีโอกาสต่ำมากในด้านต่างๆ เช่น การตอบสนองจากการสัมผัส การทำงานพร้อมกันของซอฟต์แวร์ ความล่าช้าในการแสดงผล และอื่นๆ ผลลัพธ์ที่ได้คือเวลาตอบสนองที่สม่ำเสมอในช่วง 100-150 มิลลิวินาทีสำหรับทุกแง่มุมของ UI โดยไม่มีความผันผวนที่รับรู้ได้

 

เปิดรับความเป็นไปได้ของเนื้อหาที่สร้างโดย AI 

           เมื่อมองไปยังอนาคตของประสบการณ์สมาร์ตโฟนและระบบปฏิบัติการ ทีมงาน ColorOS ตระหนักดีว่าการรวม AIGC (เนื้อหาที่สร้างโดย AI) มีแนวโน้มที่จะทำให้มีความต้องการทรัพยากรระบบมือถือสูง ครอบคลุมทุกอย่างตั้งแต่ หน่วยความจำและความสามารถในการประมวลผลเพื่ออายุการใช้งานแบตเตอรี่ ขณะนี้ OPPO กำลังสำรวจและทดลองความสามารถที่เกี่ยวข้อง เช่น วิธีเพิ่มประสิทธิภาพการใช้หน่วยความจำและเทคนิคการจัดการพลังงานเพื่อรับมือกับความต้องการที่สูงดังกล่าว 

            Trinity Engine ของ ColorOS 14 เป็นตัวอย่างที่ดีของแนวทางการคิดล่วงหน้านี้ด้วยโซลูชั่นขั้นสูงสำหรับการเพิ่มประสิทธิภาพความราบรื่นและความเสถียรของระบบผ่านการจัดการและการกำหนดเวลาทรัพยากรการประมวลผล หน่วยความจำ และพื้นที่จัดเก็บข้อมูลที่ได้รับการปรับแต่งอย่างละเอียดในระดับคำสั่งไมโครสถาปัตยกรรม

            Trinity Engine ที่ได้รับการอัปเกรดประกอบด้วยเทคโนโลยีหลักสามอย่าง: ROM Vitalization, RAM Vitalization และ CPU Vitalization ROM Vitalization ช่วยเพิ่มพื้นที่หน่วยความจำมากขึ้นโดยการบีบอัดข้อมูลแอปและรวมไฟล์ที่ซ้ำกันเข้าด้วยกันเพื่อแก้ไขปัญหาประสิทธิภาพการทำงานที่ลดลงซึ่งเกิดจากการที่หน่วยความจำเต็มในระยะยาว RAM Vitalization ทำงานโดยการสร้างกลไก RAM พื้นฐานของ Android ขึ้นมาใหม่ และใช้เทคนิคพิเศษเพื่อเร่งความเร็วในการเปิดแอป และพัฒนาระดับความลื่นไหลเมื่อสลับระหว่างแอป สุดท้ายนี้ CPU Vitalization ใช้โมเดลพลังงานการประมวลผลที่ซับซ้อนซึ่งสามารถกำหนดเวลาทรัพยากรพลังงานได้อย่างแม่นยำ ในขณะเดียวกันก็กำหนดสมดุลที่ดีที่สุดระหว่างประสิทธิภาพและการใช้พลังงาน

            Trinity Engine ที่ได้รับการอัปเกรดประกอบด้วยเทคโนโลยีหลักสามประการ: ROM Vitalization, RAM Vitalization และ CPU Vitalization ROM Vitalization ช่วยเพิ่มพื้นที่หน่วยความจำมากขึ้นโดยการบีบอัดข้อมูลแอพและรวมไฟล์ที่ซ้ำกันเข้าด้วยกันเพื่อแก้ไขปัญหาประสิทธิภาพการทำงานที่ลดลงซึ่งเกิดจากการที่หน่วยความจำเต็มในระยะยาว RAM Vitalization ทำงานโดยการสร้างกลไก RAM พื้นฐานของ Android ขึ้นมาใหม่ และใช้เทคนิคพิเศษเพื่อเร่งความเร็วในการเปิดแอป และพัฒนาระดับความลื่นไหลเมื่อสลับระหว่างแอป สุดท้ายนี้ CPU Vitalization ใช้โมเดลพลังงานการประมวลผลที่ซับซ้อนซึ่งสามารถกำหนดเวลาทรัพยากรพลังงานได้อย่างแม่นยำ ในขณะเดียวกันก็กำหนดสมดุลที่ดีที่สุดระหว่างประสิทธิภาพและการใช้พลังงาน

           ด้วยการทำงานร่วมกันระหว่างฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น ColorOS 14 มอบประสบการณ์ที่ลื่นไหลเป็นพิเศษให้กับผู้ใช้ในทุกสถานการณ์ ซึ่งรับประกันว่าจะคงความลื่นไหลได้นานถึง 48 เดือน จากข้อมูลเชิงลึกของผู้ใช้ ColorOS ที่ใช้งานมากกว่า 600 ล้านคนต่อเดือน OPPO ยังคงแสดงออกถึงความเป็นเอกลักษณ์ในการสร้างตัวตนของผู้ใช้ทั่วโลกเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพประสบการณ์ที่ลื่นไหลและเสถียรบนอุปกรณ์ OPPO

Visitors: 880,436