NEW MAZDA2 รถเล็ก ขับสนุก ดีไซน์หลากหลาย

          หลังจากการเปิดตัวอย่างเป็นทางการของ New Mazda2 เพียง 5 วัน ยอดจองก็พุ่งทะลุ 1,500 คัน และเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งจากตัวเลขดังกล่าวจึงถือได้ว่า New Mazda2 เป็นรถร้อน ที่มาแรงในช่วงกลางปีนี้เป็นอย่างมาก

          ซึ่งหลังจากเปิดตัวแค่ไม่กี่วัน หมายเชิญก็ร่อนมายัง Autoindy ให้ไปลองสัมผัสกับความสดใหม่ของ New Mazda2 บนเส้นทางกรุงเทพฯ-ฉะเชิงเทรา บนระยะทางรวมประมาณ 270 กิโลเมตร โดยตามหมายกำหนดการทำให้ทราบว่าไฮไลต์ของการทดสอบคราวนี้คือการเปิดประวัติศาสตร์การทดสอบรถของสื่อมวลชนไทย ด้วยการทดสอบ ณ “ศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติ (ATTRIC)” เพื่อพิสูจน์สมรรถนะของเครื่องยนต์สกายแอคทีฟทั้ง 2 เครื่องยนต์ ทั้งเครื่องยนต์สายกายแอคทีฟเบนซิน Skyactiv-G ขนาด 1.3 ลิตร และเครื่องยนต์สกายแอคทีฟคลีนดีเซล Skyactiv-D ขนาด 1.5 ลิตร ที่มาพร้อมเทคโนโลยีและระบบความปลอดภัย  อาทิ ระบบควบคุมสมรรถนะการขับขี่อัจฉริยะขั้นสูง G-Vectoring Control Plus (GVC Plus) ระบบความปลอดภัย i-Activsense

          เช้าวันทดสอบ กิจกรรมเริ่มต้นรวมตัวกันที่ร้านกาแฟ Davin Café แลนด์มาร์คใหม่ย่านเกษตร-นวมินทร์ ซึ่งหลังจากเติมพลังกันด้วยอาหารเช้า และกาแฟอร่อย ๆ แล้ว ขบวนทดสอบ New Mazda2 ของเราก็เริ่มเดินทาง โดยพาหนะของเราในทริปนี้คือ New Mazda2 รุ่นเครื่องยนต์เบนซิน Skyactiv-G ขนาด 1.3 ลิตร ด้วยการขับขึ้นทางด่วน มุ่งหน้าตามป้ายถนนศรีนครินทร์ ต่อเนื่องไปยังมอเตอร์เวย์ ในช่วงนี้แม้ว่าจะมีรถค่อนข้างเยอะตามประสาของช่วงเช้าวันทำงาน แต่ New Mazda2 ที่เป็นพาหนะของเราก็โชว์ความคล่องตัว และอัตราเร่งได้อย่างน่าประทับใจ ไม่ว่าจะเป็นช่วงการเปลี่ยนเลนไป-มา หรือจังหวะเร่งแซง ซึ่งเจ้ารถคันเล็กนี้ทำได้ดีโดยไม่เหนื่อยแรง ยิ่งผสานกับพวงมาลัยแม่น ๆ และช่วงล่างหนึบ ๆ ยิ่งทำให้รู้สึกว่ารถขับง่าย ขับสนุก

          ในระยะถัดมาเมื่อเราเลี้ยวซ้ายมุ่งหน้าไปทางจังหวัดฉะเชิงเทรา ก็เจอกับรถติด การจราจรหนาแน่น สลับกับทางเล็ก บางช่วงก็เป็นเลนสวน ในช่วงนี้ New Mazda2 ก็ไม่ทำให้ผิดหวัง จะติอยู่นิดก็คือในช่วงออกตัวจากจังหวะหยุดนิ่ง ที่ดูจะหนืด ๆ อยู่สักนิด ต้องใช้คันเร่งเยอะสักหน่อย ตามประสาของรถที่ใช้เครื่องยนต์ขนาดเล็ก แต่ก็ไม่ได้อืดอาดจนเกินไป และพอขยับตัวแล้วก็ลื่นไหลต่อเนื่องไปจนถึงช่วงความเร็วใช้งานได้แบบสบาย ๆ

          หลายคนอาจจะสงสัยว่าแล้วในช่วงจังหวะเร่งแซงล่ะเป็นอย่างไร  จากการขับขี่บนถนนทำให้มีช่วงจังหวะต้องเร่งแซงรถคันหน้าอยู่หลายครั้ง พบว่าเครื่องยนต์ Skyactive-G ขนาด 1.3 ลิตร สามารถดันตัวเองจากความเร็วประมาณ 100 กม./ชม. พุ่งไปสู่ความเร็ว 140 กม./ชม. ได้แบบสบาย ๆ โดยแทบไม่ต้องเค้นเครื่องให้เหนื่อย นั่นหมายความว่าการเร่งแซงในย่านความเร็วใช้งานนั้นก็สามารถทำได้อย่างมั่นใจแน่นอน

          หลังแวะพักกินข้าวเที่ยงกันเรียบร้อย...ขบวนของเราก็มุ่งหน้าเข้าสู่ “ศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติ (ATTRIC)” ซึ่งตั้งอยู่ที่บริเวณเขตสวนป่าลาดกระทิง ตำบลลาดกระทิง อำเภอสนามชัยเขต จังหวัดฉะเชิงเทรา ในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor: EEC) บนพื้นที่กว่า 1,235 ไร่ ซึ่งสนามแห่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการส่งเสริมและยกระดับคุณภาพผลิตภัณฑ์ยานยนต์ ชิ้นส่วนยานยนต์ และยางล้อของไทย ไปสู่การเป็นซุปเปอร์คลัสเตอร์ (Super Cluster) ตามยุทธศาสตร์ของประเทศและศักยภาพของพื้นที่ รวมถึงสนับสนุนให้มีการออกแบบ วิจัยพัฒนา และนวัตกรรม ตลอดจนเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้และถ่ายทอดเทคโนโลยีให้กับภาคส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ประเทศไทยเป็นผู้นำและเป็นศูนย์กลางการทดสอบและรับรองในภูมิภาคอาเซียน มีบุคลากรที่มีความรู้และความสามารถในด้านผลิตภัณฑ์ยานยนต์ ชิ้นส่วนยานยนต์ และยางล้อ ที่สามารถทดสอบและรับรองได้เองในประเทศ ซึ่งจะช่วยสร้างแรงจูงใจให้มีผู้ลงทุนเข้ามาลงทุนในประเทศไทย และช่วยพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศให้เติบโตยิ่งขึ้น

           หลังจากได้ฟังบรรยายข้อมูลผลิตภัณฑ์และข้อมูลเกี่ยวกับสนามแล้ว พี่อั๋น สิรคุปต์ เมทะนี ผู้เชี่ยวชาญการทดสอบและการเซ็ตอัพรูปแบบการทดสอบ ได้อธิบายรูปแบบของการทดสอบในแต่ละ station เพื่อให้ทุกคนได้รับข้อมูลและวิธีการในการขับขี่ที่ถูกต้องและสามารถขับขี่ได้อย่างปลอดภัย ก่อนจะได้ลงไปทดสอบการขับขี่ในสนามจริง โดยสถานีการทดสอบแบ่งออกเป็น 3 สถานี คือ

            สถานีทดสอบ 1 สนามทดสอบสมรรถนะและความเร็ว (High Speed Test Track): SKYACTIV-Vehicle Dynamics ในสถานีนี้ จะเริ่มต้นจากการขับขี่แบบสลาลอม ต่อด้วยการเปลี่ยนเลนฉุกเฉิน (Lane Change) เพื่อทดสอบระบบการควบคุมสมรรถนะในการขับขี่อัจฉริยะขี้นสูง G-Vectoring Control Plus (GVC Plus) ที่ช่วยควบคุมสมรรถนะในการขับขี่ให้แม่นยำและสมดุล โดยเฉพาะในทางโค้งและในสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งก็สามารถทำได้ดี ขับขี่บนเส้นทางที่เซ็ตเอาไว้ได้อย่างง่ายดาย ตัวรถมีความสมดุล ไม่มีอาการเหวี่ยง เซจนเสียอาการให้เห็น หลังจากนั้นก็ไปสู่จุดทดสอบอัตราเร่ง ซึ่งก็ทำได้เป็นอย่างดี สามารถวิ่งจาก 0-100 กม./ชม. ด้วยเวลาประมาณ 12 วินาที ซึ่งก็ถือว่าโอเคในพิกัดเครื่อง 1.3 ลิตร ของรถกลุ่มซิตี้คาร์

           สถานีทดสอบ 2 สนามทดสอบระบบเบรก (Brake Performance): ทดสอบ NVH (Noise, Vibration and Harshness) หรือ ความเงียบของห้องโดยสารอันเกิดจากการเลือกใช้วัสดุที่ช่วยในการเก็บเสียง และกระจกหน้าแบบลดเสียงรบกวน โดยการทดสอบจะเริ่มจากการวิ่งบนถนนที่เซ็ตสภาพเส้นทางขรุขระ รวมทั้งลูกระนาดเอาไว้ ซึ่งจากการวิ่งทดสอบ ก็พบว่าภายในห้องโดยสารของ New Mazda2 เงียบมากเมื่อเทียบกับรถหลาย ๆ รุ่น หลังจากนั้นทดสอบเป็นการเบรกฉุกเฉิน โดยในการทดสอบจะให้วิ่ง และเบรกในตำแหน่งที่กำหนด ซึ่งรถรุ่นนี้สามารถเบรกได้ด้วยระยะที่สั้น โดยไม่มีอาการปัดเป๋ให้เสียวไส้ให้ความมั่นใจอย่างเต็มที่

           สถานีทดสอบ 3 สนามทดสอบพลวัต (Dynamic Platform): ซึ่งจำลองรูปแบบเส้นทางจากสนามแข่งขันระดับโลก ฟูจิสปีดเวย์ ซึ่งมีทั้งทางตรง และทางเลี้ยวในองศาต่าง ๆ มากมาย มาให้ทดสอบการขับขี่ในสไตล์จิมคาน่า ที่ต้องหักเลี้ยวหมุนพวงมาลัยซ้าย-ขวาไปตามเส้นทางที่กำหนด เพื่อให้ทุกคนได้เห็นถึงศักยภาพการของรถ New Mazda2 อย่างเต็มที่  โดยเฉพาะฟิลลิ่งในการควบคุมคอนโทรลพวงมาลัย การตอบสนองต่อคันเร่ง และเบรกในสถานการณ์ต่าง ๆ โดย New Mazda2 แสดงศักยภาพในการควบคุมคอนโทรลรถได้อย่างดีเยี่ยม ควบคุมง่าย การตอบสนองของเกียร์ 6 สปีด Skyactiv-Drive เปลี่ยนได้อย่างกระชับรวดเร็ว การหักเลี้ยวในวงแคบได้อย่างแม่นยำ คันเร่ง และเบรกสามารถตอบสนองได้ฉับไว ทั้งยังเป็นรถที่ขับสนุกมาก ๆ อีกคันหนึ่งอีกด้วย

            ส่วนในเรื่องของความประหยัด แม้จะเป็นการขับขี่แบบปกติ ที่ขับค่อนข้างเร็วในช่วงถนนว่าง มีการเร่งแซง รวมทั้งเจอรถติดแบบหนักหน่วงในบางช่วง แต่เมื่อดูตัวเลขของรถ New Mazda2 ขุมพลัง Skyactiv-G เบนซิน 1.3 ลิตร ก็อยู่ที่ 18 กม./ลิตร ก็ถือได้ว่าประหยัดเอาเรื่อง ทำให้เชื่อได้ว่าตัวเลข 23 กม./ลิตร ตามอีโคสติ๊กเกอร์น่าจะไม่ใช่เรื่องยากที่จะไปถึง

            หากจะให้สรุป..New Mazda2 เป็นรถเล็กที่แรงเกินตัว อัตราเร่งดี ขับสนุก ช่วงล่างดี พวงมาลัยแม่นยำ ทำให้คอนโทรลรถได้ง่าย ตอบสนองดั่งใจ สามารถใช้งานได้คล่องตัวในเมือง ขณะเดียวกันก็สามารถใช้งานวิ่งทางไกลได้แบบสบาย ๆ รวมทั้งยังบรรจุเทคโนโลยีต่าง ๆ เข้ามาไว้ในรถแบบเต็มพิกัด ไม่ว่าจะเป็นระบบควบคุมความเร็วคงที่ (Cruise Control) ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติแบบ Advance (Advanced SCBS) ระบบภาพ 360 องศา รอบทิศทาง (360 View Monitor) ระบบเตือนเมื่อรถเบี่ยงออกจากเลน (LDWS) ระบบเตือนการชนด้านหน้าและเบรกอัตโนมัติ (MRCC) กระจกมองข้างปรับและพับด้วยระบบไฟฟ้า พร้อมไฟเลี้ยว เซ็นเซอร์กะระยะด้านหน้าและด้านหลัง ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาในขณะถอยหลัง RCTA  รวมถึงระบบควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย Sport paddle shift

             อีกทั้งNew Mazda2 ยังมาพร้อมด้วยเทคโนโลยีเชื่อมต่อไร้ขีดจำกัด Mazda Connect ที่รองรับ Wireless Apple CarPlay® และ Android AutoTM ผ่านหน้าจอ Center Display แบบสัมผัสขนาด 7 นิ้ว ควบคุมด้วย Center Commander พร้อมอุปกรณ์ชาร์จไฟแบบไร้สาย ระบบควบคุมความเร็วคงที่ พร้อมด้วยเบาะนั่งคนขับปรับไฟฟ้า 6 ทิศทาง พร้อมระบบบันทึกตำแหน่ง 2 ตำแหน่ง

           ยิ่งรวมกับดีไซน์การตกแต่งในรูปแบบต่าง ๆ โดยมีให้เลือก 2 ดีไซน์ใหม่ คือ แบบ Sport Design และแบบ New Wave Design พร้อมรุ่นพิเศษอีก 2 รุ่น กับ Rookie Drive และ Clap Pop ที่เพิ่มความแตกต่างให้โดดเด่นยิ่งขึ้นด้วยอุปกรณ์ตกแต่งพิเศษให้เลือกได้ตามใจชอบ ทำให้ เบ็ดเสร็จแล้ว New Mazda2 จึง มีให้เลือกถึง 83 ดีไซน์ ยิ่งทำให้รถรุ่นนี้เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจมาก ๆ สำหรับคนที่กำลังมองหารถขนาดเล็กไว้ใช้งานสักคัน

           สำหรับผู้ที่สนใจ ต้องการสัมผัสสมรรถนะของ New Mazda2 สามารถทดลองขับได้แล้ววันนี้ที่โชว์รูมมาสด้าทั่วประเทศ หรือสนใจเป็นเจ้าของก็สามารถรับข้อเสนอสุดพิเศษได้ทันที กับ ดอกเบี้ย 1.59%1 และฟรีประกันภัยชั้นหนึ่ง Mazda Premium Insurance 1 ปี2 หรือศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.mazda.co.th

 

                                                                                                                                                                             เรื่อง / สุภรณ์ ถาวรนิธิ

 

 

รายละเอียดข้อมูลเพิ่มเติม

ราคาจำหน่าย NEW MAZDA2

รายละเอียด

รุ่น

เครื่องยนต์

ราคาจำหน่าย

 

1.3 C

SKYACTIV-G

599,000

รุ่นย่อยใหม่

1.3 S

SKYACTIV-G

680,000

 

1.3 SP

SKYACTIV-G

730,000

รุ่นย่อยใหม่

XD

SKYACTIV-D

720,000

 

XDL

SKYACTIV-D

830,000

รุ่นพิเศษ

Rookie Drive Sports

SKYACTIV-G

662,000

รุ่นพิเศษ

Clap Pop Sports

SKYACTIV-G

647,000

 

ตารางรายการอุปกรณ์มาตรฐานที่ติดตั้งมาใน New Mazda2 รุ่นพิเศษ

รุ่น

รุ่นย่อย

รายการอุปกรณ์มาตรฐานที่เพิ่มขึ้นจากรุ่นมาตรฐาน 1.3 C Sports

New Mazda2

รุ่นพิเศษ

แบบ 5 ประตู

Rookie Drive Sports

กระจังหน้า สีขาว*

ชุดสปอยเลอร์หลัง รุ่น 5 ประตู สีส้ม Racing Orange

ชุดสติกเกอร์ Rookie Drive

ชุดครอบกระจกมองข้าง สีส้ม Racing Orange

คิ้วตกแต่งกระจังหน้าและกันชนหลัง สีส้ม Racing Orange

ชุดฝาครอบล้อ สีส้ม Racing Orange

หลังคาสีขาว/ดำ (สีแตกต่างตามสีภายนอก)

เสาอากาศแบบครีบฉลาม

หมายเหตุ: คุณสมบัติพื้นฐานเทียบเท่ารุ่น 1.3 C Sports

*ยกเว้นรถสีภายนอก สีขาว สโนว์เฟลก ไวท์ เพิร์ล

Clap Pop Sports

กระจังหน้า สีขาว

ชุดสติกเกอร์ Clap Pop

ชุดครอบกระจกมองข้าง สีขาว Ceramic Metallic

ชุดฝาครอบล้อ สีขาว Ceramic Metallic

หลังคาสีขาว

เสาอากาศแบบครีบฉลาม

หมายเหตุ: คุณสมบัติพื้นฐานเทียบเท่ารุ่น 1.3 C Sports

รถ New Mazda2 รุ่นพิเศษ ทั้งรุ่น Rookie Drive Sports และ Clap Pop Sports ถูกพัฒนามาจากรุ่น 1.3 C Sports โดยมาพร้อมอุปกรณ์ตกแต่งพิเศษ ตามรายละเอียดในตาราง ดังต่อไปนี้

สีภายนอก

สีภายนอกของ New Wave Design

สีภายนอกของ New Wave Design ในรุ่นย่อย 1.3 C/1.3 C Sports, 1.3 S/1.3 S Sports, XD และ XD Sports มีให้เลือกถึง 8 สี โดยมีการแนะนำสีเพิ่มเติม ได่แก่ สีฟ้า แอร์ สตรีม บลู และ สีเทา แอโร เกรย์ ทั้งในรถแบบ 4 ประตู และแบบ 5 ประตู ดังนี้

 

ลำดับ

รายละเอียด

หมายเหตุ

1

สีแดง โซล เรด คริสตัล (Soul Red Crystal)

-

2

สีเทา แมชชีน เกรย์ (Machine Gray)

-

3

สีขาว สโนว์เฟลก ไวท์ เพิร์ล (Snowflake White Pearl)

-

4

สีดำ เจ็ท แบล็ก (Jet Black)

-

5

สีบรอนซ์ แพลตทินั่ม ควอตซ์ (Platinum Quartz)

-

6

สีเทา โพลีเมทัล เกรย์ (Polymetal Gray)

-

7

สีฟ้า แอร์ สตรีม บลู (Air Stream Blue)

สีใหม่ สำหรับรถแบบ 4 ประตู และ 5 ประตู

8

สีเทา แอโร เกรย์ (Aero Gray)

สีใหม่ สำหรับรถแบบ 4 ประตู และ 5 ประตู

 

สีภายนอกของ Sport Design

สีภายนอกของ Sport Design ที่มาพร้อมกับหลังคาสีดำ ในรุ่นย่อย 1.3 SP/1.3 SP Sports, XDL/XDL Sports มีให้เลือกถึง 7 สี ดังนี้

ลำดับ

รายละเอียด

หมายเหตุ

1

สีแดง โซล เรด คริสตัล (Soul Red Crystal)

หลังคาสีดำ

2

สีเทา แมชชีน เกรย์ (Machine Gray)

หลังคาสีดำ

3

สีขาว สโนว์เฟลก ไวท์ เพิร์ล (Snowflake White Pearl)

หลังคาสีดำ

4

สีบรอนซ์ แพลตทินั่ม ควอตซ์ (Platinum Quartz)

หลังคาสีดำ

5

สีเทา โพลีเมทัล เกรย์ (Polymetal Gray)

หลังคาสีดำ

6

สีฟ้า แอร์ สตรีม บลู (Air Stream Blue)

สีใหม่ สำหรับแบบ 4 ประตู และ 5 ประตู/ หลังคาสีดำ

7

สีเทา แอโร เกรย์ (Aero Gray)

สีใหม่ สำหรับแบบ 4 ประตู และ 5 ประตู/ หลังคาสีดำ

สีภายนอกของรุ่นพิเศษ Rookie Drive

มีให้เลือก 3 สี และมาพร้อมกับหลังคาสีขาวหรือสีดำตามสีภายนอก

ลำดับ

รายละเอียด

หมายเหตุ

1

สีฟ้า แอร์ สตรีม บลู (Air Stream Blue)

หลังคาสีขาว

2

สีเทา โพลีเมทัล เกรย์ (Polymetal Gray)

หลังคาสีดำ

3

สีขาว สโนว์เฟลก ไวท์ เพิร์ล (Snowflake White Pearl)

หลังคาสีดำ

 

สีภายนอกของรุ่นพิเศษ Clap Pop

มีสีภายนอกให้เลือก 4 สี และมาพร้อมกับหลังคาสีขาว โดยมีการแนะนำสีภายนอกใหม่เพิ่มเติมเฉพาะ New Mazda2 รุ่นพิเศษ Clap Pop Sports คือ สีน้ำเงิน ดีพ คริสตัล บลู

ลำดับ

รายละเอียด

หมายเหตุ

1

สีน้ำเงิน ดีพ คริสตัล บลู (Deep Crystal Blue)

สีภายนอกใหม่ พิเศษเฉพาะรุ่น Clap Pop หลังคาสีขาว

2

สีเทา โพลีเมทัล เกรย์ (Polymetal Gray)

หลังคาสีขาว

3

สีเทา แมชชีน เกรย์ (Machine Gray)

หลังคาสีขาว

4

สีดำ เจ็ท แบล็ก (Jet Black)

หลังคาสีขาว

 

Visitors: 880,487