ลุยป่าสลักพระ กับ Ford Ranger FX4Max ทดสอบสมรรถนะทั้งทางเรียบทางลุยกับ...เบบี้ แร็ปเตอร์

            คงไม่มีใครปฏิเสธว่าในกลุ่มรถกระบะในท้องตลาด รถรุ่นที่ถือว่ามีสมรรถนะสูงทะลุเพดานของเพื่อนฝูงในคลาสเดียวกัน คงจะหนีไม่พ้น Ford Ranger Rapter แต่ด้วยค่าตัวที่เฉียด 1.7 ล้าน คงทำให้รถรุ่นนี้กลายเป็นเพียงรถในฝันของหลาย ๆ คน

            แต่ไม่นานมานี้ ค่ายกระบะอเมริกันอย่างฟอร์ด ก็เอาใจสาวกด้วยการเปิดตัวกระบะรุ่นตกแต่งพิเศษสไตล์ออฟโรด ที่ถ่ายทอดรูปแบบการตกแต่ง ของแต่ง และ DNA ของ Rapter แบบจัดเต็ม ออกมาภายใต้ชื่อ Ford Ranger FX4 Max แต่มีสนนราคาที่ลดลงมากว่า 5 แสนบาท

            อ่านมาถึงบรรทัดนี้ หลายคนก็คงสนใจกันแล้ว..แต่ถ้าเพียงสเปกไม่เพียงพอสำหรับการตัดสินใจ Autoindy ซึ่งได้ไปทดลองขับรถรุ่นนี้แบบจัดเต็มทั้งทางเรียบและทางลุย บนเส้นทางกรุงเทพฯ - กาญจนบุรี - ป่าสลักพระ จะเล่าให้ฟังครับว่ามีอะไรเด็ด อะไรดีกันบ้างสำหรับรถคันนี้

            และเหมือนเดิมนะครับก่อนจะไปถึงบททดสอบ ผมก็ขอเล่าให้เพื่อน ๆ ได้ทราบกันก่อนว่ารถรุ่นนี้ “ปรับ” อะไรมาบ้าง ถึงได้มีคนเรียกขานกันว่า “Baby Rapter”

             

            Ford Ranger FX4 Max มาพร้อมเครื่องยนต์รุ่นเดียวกับ Ford Raptor คือเครื่องยนต์ดีเซลขนาด 2.0 ลิตร ทวินเทอร์โบ ที่ให้พละกำลังสูงสุดได้ถึง 213 แรงม้า และให้แรงบิดสูงสุดได้ถึง 500 นิวตัน-เมตร ที่จับคู่มากับระบบส่งกำลังแบบเกียร์อัตโนมัติ 10 สปีด พร้อมโหมด Manual ให้เลือกใช้ พร้อมระบบเกียร์ขับเคลื่อน 4 ล้อ และระบบดิฟล็อค

            ระบบกันสะเทือนหน้าเป็นแบบอิสระปีกนก 2 ชั้น พร้อมไฮไลต์ที่ถ่ายทอดมาจาก Raptor คือช็อคอัพแบรนด์ดัง FOX แบบโมโนทิวป์ พร้อมเหล็กกันโคลง ส่วนด้านหลังยังคงเป็นแหนบอยู่แต่ปรับเซ็ตมาเป็นอย่างดี เหมาะสมกับช็อคอัพ FOX ขนาด 2 นิ้ว พร้อมซับแทงค์

            ภายนอกหล่อเหลาด้วยชุดแต่งสไตล์ออฟโรดรอบคัน เริ่มต้นด้วยกระจังหน้า F.O.R.D ตัวใหญ่ที่ด้านหน้า เสริมความดุดันให้มากขึ้นด้วยโป่งล้อแบบใหม่ที่ดูบึกบึนกว่าเดิม เพิ่มความแกร่งให้ด้านข้างด้วยบันไดโลหะสีดำด้าน รับกับชุดโรลบาร์สีดำด้านบนกระบะหลัง พร้อมเลือกใช้สีเทาเข้ม กับอุปกรณ์ต่าง ๆ รอบคัน อาทิ กระจังหน้า กันชนหน้า-หลัง กระจกมองข้าง และมือจับประตู พร้อมด้วยล้ออัลลอยด์ลายใหม่สีเทา  ขนาดขอบ 17 นิ้ว พร้อมรัดไว้ด้วยยาง All Terrain ขนาด 265/70 R17 จาก BF Goodrich

 

            ภายในโดดเด่นด้วยเบาะคู่หน้าไฟฟ้า ปรับ 6 ทิศทางในด้านคนขับ และปรับได้ 4 ทิศทาง สำหรับฝั่งผู้โดยสาร ที่เลือกใช้วัสดุตกแต่งแบบไฮเกรดอย่าง Alcantara มาเสริมในบางส่วน พร้อมปักโลโก้ FX4 Max เอาไว้ตรงกลาง ภาพโดยรวมของห้องโดยสารคุมโทนไว้ด้วยสีดำดุดัน และมีการใช้วัสดุซอฟทัชเพิ่มความหรูหราพรีเมี่ยม แป้นคันเร่งสไตล์สปอร์ตสวยงาม

            ไฮไลท์ของภายในห้องโดยสารที่ทำให้รถรุ่นนี้ เรียกได้ว่าเป็นออฟโรดเต็มตัว คงหนีไม่พ้นชุดสวิตช์ AUX หรือชุดสวิตช์ออฟโรดที่เตรียมช่องต่อไฟ 6 ตัว เป็นแผงเรียงรายอยู่บนคอนโซลหน้า ไว้สำหรับให้ชาวออฟโรดควบคุมอุปกรณ์ที่จะนำมาติดตั้งเพิ่มเช่น วินซ์ไฟฟ้า หรือชุดไฟสปอร์ตไลท์โดยไม่ต้องติดสวิตซ์เพิ่มเติมเองให้ยุ่งยาก พร้อมไดชาร์จขนาด 250 แอมป์สำหรับรองรับอุปกรณ์เสริมที่จะติดตั้งเพิ่ม

            เอาล่ะครับ..ตอนนี้เพื่อน ๆ ก็คงจะพอรู้จักเจ้า Ford Ranger FX4 Max กันระดับหนึ่งแล้ว ไปครับ..ไปทดสอบรถกัน

            การทดสอบคราวนี้ เป็นการทดสอบที่ผสมผสานทั้งการขับขี่แบบออนโรด และออฟโรดชนิดครบเครื่อง โดยการเดินทางของเราเริ่มต้นจากโรงแรมแห่งหนึ่งย่านสาทร มุ่งหน้าข้ามสะพานตากสิน เข้าถนนราชพฤกษ์ ตัดเข้าบรมราชชนนี ไปจนสุดเลี้ยวเข้านครชัยศรี ตรงสู่นครปฐมไปจนถึงกาญจนบุรี ซึ่งในช่วงขาไปนี้ ผมได้จัดเต็ม ขับยาวไปจนถึงกาญจนบุรี จนถึงปากทางเข้าสู่ป่าสลักพระ ดงช้างป่าอันเป็นเป้าหมายของเราในคราวนี้

            การขับขี่เจ้า Ranger FX4 Max บนทางดำยาว ๆ สร้างความคุ้นเคยระหว่างกันได้เป็นอย่างดี จนพบว่ารถคันนี้เป็นรถที่ถูกเซ็ตอัพมาอย่างลงตัวสุด ๆ โดยเฉพาะช่วงล่างที่อัพเกรดมาใช้ช็อคอัพ FOX ก็ไม่ได้ทำให้เสียชื่อเจ้าช็อคฯจิ้งจอกเลย เพราะทำให้เจ้าปิกอัพคันนี้ เป็นรถที่ขับขี่ได้ง่าย ขับสนุก มั่นใจในแทบทุกช่วงการขับขี่ การซับแรงกระแทกจากถนนทำได้ดี นุ่มนวล ในขณะที่ก็สร้างการยึดเกาะกับถนนได้อย่างมั่นคง สามารถเข้าโค้งได้แบบนิ่ง ๆ แม้จะใช้ความเร็วที่สูงพอสมควร พร้อมทั้งช่วยเสริมการทรงตัว ทำให้ไม่มีอาการโคลงเคลงให้เห็นในขณะที่ต้องเบรกหนัก ๆ

            ฟิลลิ่งในการขับขี่ที่ปรากฏชัดขึ้นอีกอย่างก็คือ รถรุ่นนี้ใส่ช่วงล่างระดับเทพ แบรนด์เดียวกับเจ้า Ford Raptor จนมีคนกล่าวขานว่าเป็น Baby Raptor แต่ในขณะเดียวกันกลับใช้บอดี้ไซส์ปกติที่มีขนาดเล็ก และเบากว่า ซึ่งส่งผลดีให้เจ้า Ranger FX4 Max มีความคล่องตัวในการขับขี่มากกว่า Raptor อยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะกับการจราจรเมืองไทยที่ต้องมีการเปลี่ยนเลนไป-มาอยู่บ่อย ๆ การมุด การโยนทำได้ง่ายกว่า เพราะไม่มีแรง G อันเกิดจากน้ำหนักมหาศาลคอยดึงรถเอาไว้

            แต่ในขณะเดียวกันเมื่อวิ่งเร็ว ๆ ด้วยความเร็วประมาณ 130-140 กิโลเมตรต่อชั่วโมงขึ้นไป Ford Ranger FX4Max ก็จะ “เบา” ไปนิด และมีความ “นิ่ง” สู้ Raptor ไม่ได้ เพราะจะเริ่มรู้สึกเหมือนรถจะลอย ๆ เบา ๆ ซึ่งนอกเหนือจากเรื่องน้ำหนักบอดี้แล้ว อีกส่วนหนึ่งก็อาจเป็นเพราะ “ยาง” ที่เลือกใส่มาเป็นยาง A/T ซึ่งดอกยางใหญ่กว่า และมีการยึดเกาะถนนน้อยกว่า ยาง H/T ที่ใช้กันในรถกระบะทั่วไป แต่ถ้าหากคุณใช้ความเร็วตามกฎหมายแล้วล่ะก็ รถรุ่นนี้สอบผ่านกับถนนดำได้อย่างสบาย ๆ เพราะส่วนใหญ่เราก็คงจะไม่ได้ใช้ความเร็วสูงระดับที่ว่ากันบ่อย ๆ อยู่แล้ว และเมื่อนึกให้ออกว่ารถรุ่นนี้ถูกดีไซน์ และวางจุดขายออกมาให้เป็นรถสำหรับชาวออฟโรดแล้วล่ะก็ความเร็วเท่านี้ถือได้ว่าเหลือเฟืออยู่แล้ว

            ผ่านจากถนนดำ มาจนถึงเขตป่าสลักพระ ก่อนเข้าป่าเราแวะไปทำกิจกรรม “ปั้นกระสุนเมล็ดพันธุ์ไม้” และ “มอบสิ่งของจำเป็นให้กับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ พร้อมกับรับฟังบรรยายถึงกฎระเบียบปฏิบัติในการเดินทางเข้าสู่ป่าสลักพระ

            บนเส้นทางในป่า ที่มีทั้งลุยลำธาร ลุยโคลน ขึ้นเนิน ลงหลุม ปีนหิน เจ้า FX4 Max  กับเจ้าจิ้งจอก FOX และยาง A/T จาก BF Goodrich ก็แผลงฤทธิ์ อย่างเต็มที่ ช่วงล่างที่ยืด-ยุบตัวได้มาก ทำให้รถเกาะอยู่กับอุปสรรคได้เป็นอย่างดี ในขณะที่ตกหลุม หรือวิ่งรูดไปบนทางขรุขระช็อคอัพเทพ ๆ ก็ช่วยซับแรงสั่นสะเทือนเอาไว้ได้มาก ทำให้รถไม่เสียอาการ ส่งผลให้สามารถควบคุมรถได้ง่าย แม้ว่าจะไม่นุ่มนวลถึงขนาดรถที่มีช่วงล่างอิสระ 4 ล้อก็ตาม

            พละกำลังที่ส่งจากเครื่องยนต์ 2.0 เมื่อรวมกับระบบเกียร์ 4H และ 4L ก็เหลือเฟือสำหรับสภาพเส้นทางโหด ๆ อย่างที่กล่าวไว้เบื้องต้น สำหรับชุดเกียร์ขับเคลื่อนสี่ล้อก็สามารถเข้าได้ง่าย และเพิ่มพละกำลังขึ้นมาได้มาก ช่วยให้ทางที่ดูเหมือนจะยาก ก็ง่ายขึ้น และหากเทียบกับ Raptor สำหรับเส้นทางออฟโรด เจ้า FX4 Max ดูจะได้เปรียบกว่าอยู่ไม่น้อย เพราะขนาดบอดี้ที่เล็กกว่า ไม่ใช้ Wide Body ทำให้มุดป่า เข้าดงได้พริ้วกว่า

       และนอกเหนือจากการทดสอบรถแล้วระหว่างทางในป่าเราก็ยังได้เข้าร่วมทำกิจกรรม “ทำโป่งเทียม” และ “ยิงกระสุนพันธุ์ไม้” เพื่อเสริมความอุดมสมบูรณ์ให้กับป่าไม้อีกด้วย

       สรุปโดยรวม Ford Ranger FX4 Max เป็นรถกระบะที่คุ้มค่า คุ้มราคามากรุ่นหนึ่ง โดยเฉพาะสำหรับสายออฟโรด ไม่ว่าจะด้วยช่วงล่างที่ปรับมาให้สามารถไปได้ทั้งทางเรียบ และทางลุย ช็อคอัพฯ FOX ที่ช่วยเสริมประสิทธิภาพของช่วงล่างให้ดีขึ้นมาก พร้อมทั้งมีการเสริมออฟชั่นแจ่ม ๆ สำหรับสายลุยมาพร้อมไม่ว่าจะเป็นชุดสวิตช์ไฟ AUX ชุดบันไดเหล็กที่ทั้งแข็งแรง และมีลายกันลื่นเอาไว้ให้พร้อมสรรพ รวมทั้งล้อลุย ๆ พร้อมยาง A/T จาก BF Goodrich ที่ได้รับการยอมรับจากชาวออฟโรดมาอย่างยาวนาน ก็มีส่วนช่วยให้ลุยได้เต็มสมรรถนะ สำหรับข้อตินั้น สำหรับสายออฟโรดแล้ว ถ้ามีกล้อง 360 องศาติดมาให้ด้วยก็คงจะดีกว่านี้ แต่อย่างไรก็ดี เพียงสเปกที่ให้มาก็ถือว่าเพียงพอเหลือเฟือสำหรับชาวออฟโรดแล้ว และหากคุณอยากได้ Ford Raptor แต่งบประมาณไม่เอื้ออำนวย FX4 Max หรือ Baby Raptor ก็น่าจะเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ และตอบสนองความต้องการของคุณได้เป็นอย่างดี ในงบประมาณที่เบากระเป๋าไปอีกร่วม ๆ 6 แสนบาทเลยทีเดียว

Visitors: 880,018