เชิญชมนิทรรศการเรือ เทิดพระเกียรติ ในหลวง ร. 9 ในงาน MOTOR EXPO 2020

5 ตุลาคม 2563

        กองทัพเรือ จัดนิทรรศการแสดงพระอัจฉริยภาพทางการต่อเรือ และทรงเรือใบ ของในหลวงรัชกาลที่ 9 พร้อมแสดงเรือใบจำลองในบูธ JOIN BOAT PLATFORM

        นิทรรศการเทิดพระเกียรติแสดงพระอัจฉริยภาพทางการต่อเรือ และทรงเรือใบ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ภายในงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 37” ได้รับการสนับสนุนจาก สโมสรเรือใบ หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน กองทัพเรือ นำภาพที่หาชมยาก และเรือใบซูเปอร์มด และเรือใบประเภทโอเค มาจัดแสดง พร้อมสาธิต วิธีการเล่นเรือใบ และให้ความรู้ในการแล่นเรือใบเบื้องต้น โดยครูฝึกจากสโมสรเรือใบฯ

        สำหรับเรือที่นำมาจัดแสดงมีรายละเอียดดังนี้

        เรือใบซูเปอร์มด มีความเป็นมาจากการที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้ทรงออกแบบ “เรือใบมด” และจดลิขสิทธิ์ที่ประเทศอังกฤษ ในประเภท International Moth Class โดยเรือประเภทม็อธที่ทรงออกแบบ และทรงต่อด้วยพระองค์เอง ระหว่างปี 2509-2510 มี 3 แบบ พระราชทานชื่อว่า “เรือมด” “เรือซูเปอร์มด” และ “เรือไมโครมด”

        เรือใบประเภทโอเค (Internation O.K. Class) เป็นเรือใบที่ทรงต่อไว้เมื่อปี 2508 และพระราชทานชื่อเรือว่า “เรือนวฤกษ์” แปลว่า ฤกษ์ใหม่ หลังจากนั้นทรงต่อเรือใบประเภทนี้ขึ้นอีกหลายลำ ทรงพระราชทานชื่อว่า “เวคา” หมายถึงดวงดาวที่สว่างสุกใส ตามด้วยหมายเลขกำกับ เช่น เรือเวคา 1 เรือเวคา 2 และเรือเวคา 3 เป็นต้น โดยเมื่อวันที่ 19 เมษายน 2509 ได้ทรงเรือใบ TH 18 “เวคา” เสด็จพระราชดำเนินเพียงลำพังข้ามอ่าวไทย จากพระราชวังไกลกังวล อำเภอหัวหิน ไปยังหาดเตยงาม ซึ่งเป็นที่ตั้งฐานทัพเรือสัตหีบ รวมระยะทาง 60 ไมล์ทะเล ใช้เวลาประมาณ 17 ชั่วโมง หลังจากนั้นทรงนำธงราชนาวิกโยธินมาปักไว้ที่หาดเตยงาม

        หลังจากนั้นในปี 2510 ในหลวงรัชกาลที่ 9 และทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ทรงร่วมแข่งขันเรือใบประเภทโอเค ในการแข่งขันกีฬาแหลมทอง ครั้งที่ 4 ซึ่งไทยเป็นเจ้าภาพ โดยใช้เรือเวคา 2 หมายเลข TH 27 ที่ทรงต่อด้วยพระองค์เอง และทรงชนะเลิศเหรียญทองร่วมกัน ต่อมาเรือประเภทนี้ได้ใช้ในการแข่งขันระดับนานาชาติทุกครั้งที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ โดยครั้งล่าสุดที่มีการจัดแข่งขันระดับนานาชาติ คือ การแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 24 ในปี 2550

        เชิญชมนิทรรศการเทิดพระเกียรติ และเรือใบจำลอง รวมถึง เรือยอชท์ เรือแม่น้ำ เจทสกี อุปกรณ์เกี่ยวกับเรือ ฯลฯ จากบริษัทเรือมากกว่า 10 แห่ง ได้ที่บูธ JOIN BOAT PLATFORM ภายในงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 37” ชาลเลนเจอร์ 1IMPACT เมืองทองธานี ตั้งแต่วันนี้ถึง 13 ธันวาคม 2563 และติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ motorexpo.co.th

Visitors: 879,694