B Autohaus เผยกลยุทธ์ ฝ่าวิกฤตโควิด 19 ด้วยโซเชียลมีเดีย ชี้พรีเมี่ยมคาร์ ชะลอตัว แต่ยอดไม่ตก

20 กรกฎาคม 2563

        ในขณะที่เศรษฐกิจได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากวิกฤติโรคระบาดโควิด 19 จนธุรกิจหลายแขนงทรุดหนัก ซึ่งก็ไม่เว้นแม้แต่ธุรกิจยานยนต์ด้วย แต่ในขณะที่หลาย ๆ คนกำลังประสบปัญหา B Autohaus กลับสวนกระแสด้วยการเปิดตัวชุดแต่งสำหรับรถปอร์เช่ ซุปเปอร์คาร์สุดหรูระดับพรีเมี่ยม ภายใต้แบรนด์ TECHART ภายในงาน Bangkok International Motor Show 2020

         โดยคุณอัครวัชร คงสิริกาญจน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บี ออโต้ฮาวส์ จำกัด ได้เปิดเผยว่า “จริง ๆ เรามีแผนการที่จะเปิดตัว TACHART ตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมาในงานมอเตอร์โชว์นี่แหละครับ แต่พองานถูกเลื่อน เพราะโควิด 19 เข้ามาก็เลยต้องเปลี่ยนแผนเป็นการส่งข่าวให้กับลูกค้าเราทางออนไลน์ ก็ได้รับการตอบรับที่ดี มียอดซื้อเข้ามาพอสมควร จนมาเปิดตัวจริง ๆ อีกครั้งในงานนี้ครับ”

         “ในช่วงโควิดที่ผ่านมา สำหรับธุรกิจพรีเมี่ยมคาร์สำหรับเราอาจจะมีการชะลอตัว แต่ไม่ถึงขั้นมีผลกระทบโดยตรงถ้าเทียบกับธุรกิจอื่น ๆ เช่น ร้านอาหาร โรงแรม หรือภาคท่องเที่ยว ส่วนหนึ่งเป็นเพราะ B Autohuas เน้นบริการครบ 360 องศา เพื่อตอบสนอง และให้บริการลูกค้าแบบครบวงจรอยู่แล้ว ประกอบกับโปรโมชั่น และแคมเปญต่าง ๆ ที่มีในช่วงโควิด 19  อย่างต่อเนื่อง จึงทำให้มีผลกระทบกับยอดขายไม่มาก โดยจะมีการชะลอตัวเกิดขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แต่ยอดทั้งหมดก็กลับมาอย่างต่อเนื่องในช่วงหลังการล็อคดาวน์ที่ผ่านมา อาจจะเป็นเพราะสินค้าในกลุ่มนี้ เป็นสินค้าที่คนซื้อด้วยความพอใจ ความอยากซื้อ ไม่ได้เป็นสินค้าที่ซื้อเพราะต้องซื้อ ดังนั้นยอดขายจึงไม่ได้ตกลงไป” คุณอัครวัชรกล่าวเพิ่มเติม

        เมื่อสอบถามเพิ่มเติมว่าแบรนด์ TECHART และ ROWEN จะส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้าเพิ่มขึ้นหรือไม่ คุณอัครวัชร ได้ให้ความเห็นว่า “B Autohaus ของเรา เป็น Top 3 ในธุรกิจนำเข้ารถยนต์อิสระมากว่า 30 ปี ซึ่งหัวใจสำคัญของการขยายการบริการของเราคือความต้องการที่จะตอบโจทย์ Lifestyle การใช้รถของลูกค้าให้ได้มากที่สุด ทั้งก่อนและหลังการขาย ซึ่งแบรนด์ TECHART ถือเป็นแบรนด์แต่งรถเบอร์1 สำหรับรถ Porsche จากประเทศเยอรมณี ซึ่งมีประสบการณ์มายาวนานตั้งแต่ Porsche รุ่น 996 ที่ให้ทั้งความสวยงามและเทคโนโลยีที่ลงตัวได้มาตรฐานระดับโลกที่เรียกได้ว่าเป็นสินค้าที่ไม่มีคู่แข่ง ดังนั้นการนำ TECHART เข้ามา จึงเรียกได้ว่าเป็นการขยายบริการเสริมที่น่าจะสอดคล้องและส่งเสริมให้กับยอดขาย นอกจากนี้การจำหน่ายชุดตกแต่ง TECHART ของเรายังเน้นที่จะบริการให้กับทุกคนได้ โดยผู้ที่ใช้รถ Porsche ทุกคน ไม่จำเป็นต้องซื้อรถจากศูนย์เราก็สามารถนำรถเข้ามาตกแต่งด้วย ชุดแต่งจาก TECHART ได้”

       ในช่วงล็อคดาวน์จากโควิด 19 ที่ผ่านมา B Autohaus แก้ปัญหาด้วยการผันตัวเองเข้าสู่ระบบโซเชียลมีเดียมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งในเรื่องดังกล่าว คุณอัครวัชร ได้ให้ความเห็นว่า “คงจะปฎิเสธไม่ได้ว่าโลก Online เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่คนใช้กันมากขึ้น ในแง่ของฝั่งผู้ผลิตเองเราก็จะรู้ Lifestyle ของผู้บริโภคมากขึ้น  และทำให้ง่ายต่อการเข้าถึงของกลุ่มลูกค้าด้วย เพราะสมัยนี้การหาข้อมูลผ่านทาง Youtube เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ลูกค้าใช้กันมากขึ้น เพราะสามารถเห็นภาพได้ชัดเจนขึ้น ซึ่งทางเราก็ได้ปรับตัวเน้นให้ทีมงานของเราปรับปรุงการขายให้สามารถให้ข้อมูลของสินค้าของเราผ่านทางโซเชียลมีเดียได้มากขึ้น เช่นทางช่อง Youtube Channel ของเราเอง ซึ่งก็ได้รับผลตอบรับที่ดีมาก”

        เมื่อสอบถามถึงเป้าการขายของ TECHART กรรมการผู้จัดการของ B Autohaus กล่าวว่า “ในงานมอเตอร์โชว์ครั้งนี้เราตั้งเป้าเอาไว้ที่ 8 ล้านครับ”

        ไม่เพียงเท่านั้น B Autohaus ยังเสริมบริการพิเศษสำหรับในช่วงโควิด 19 นี้เอาไว้สำหรับลูกค้าทุกคนด้วย คือบริการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรค “การบริการนี้ถือเป็นการบริการที่เรายังเน้นเป็นพิเศษตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา และน่าจะทำไปเรื่อยๆเพื่อความสะอาดและสบายใจของลูกค้า คือการบริการฆ่าเชื้อแบคทีเรีย สำหรับลูกค้าเก่าและใหม่ สามารถใช้บริการนี้ได้ตลอดครับ” คุณอัครวัชรกล่าวปิดท้าย

Visitors: 882,521