การทำความสะอาดรถให้ปลอดภัยจาก Covid-19

            วันนี้ทีมงาน Autoindy ต้อง Work Form Home ทำงานอยู่ที่บ้านแบบออกไปไหนไม่ได้เพราะเจ้าไวรัสตัวแสบ Covid-19 ที่แพร่กระจายไปทั่วโลก จนเกือบทุกประเทศต้องประกาศให้ประชาชนช่วยกัน “หยุด” การแพร่กระจายของไวรัสด้วยการลดการปฏิสัมพันธ์ทางสังคม หรือลดการพบปะกันแบบเจอหน้าเจอตาลง ซึ่งเป็นวิธีที่ทำให้เจ้าไวรัส Covid-19 ไม่สามารถแพร่กระจายต่อไปได้

              แต่สำหรับคนที่ยังจำเป็นต้องเดินทางออกไปข้างนอกอยู่บ้างล่ะจะทำอย่างไร จึงจะมั่นใจได้ว่ายานพาหนะของเรา “ปลอดจากเชื้อไวรัส Covid-19” วันนี้ Autoindy เลยขอรวบรวมวิธีการทำความสะอาดรถ และการปฏิบัติตัวของเราให้ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

หมั่นล้างรถให้บ่อยขึ้น

              แน่นอนครับ ถ้าเราขับรถออกไปข้างนอกบ้าน ก็ย่อมมีโอกาสที่ใครต่อใครจะมาสัมผัสรถของเราได้ ซึ่งเราก็คงไม่สามารถรู้ได้ว่าจะมีคนที่มีเชื้อ Covid-19 มาไอ มาจามใส่รถเราหรือเปล่า วิธีที่ง่ายที่สุดในการจัดการกับเจ้าโรคร้ายนี้ก็คือ เอารถไปล้างครับ เพราะตามข้อมูลทางการแพทย์เจ้าเชื้อชนิดนี้สามารถถูกทำลายได้ด้วยการใช้สบู่ หรือน้ำยาทำความสะอาดฟอกเอาไว้ ดังนั้นการล้างรถช่วยได้แน่นอนครับ

ทำความสะอาดภายในด้วย

              สำหรับคนที่ใช้รถคนเดียว ก็อาจจะไม่ต้องกังวลมากนักเมื่อเข้ามาอยู่ในรถของตัวเองแล้ว แต่ถ้าเป็นรถที่อาจจะใช้กันหลายคน หรือมีคนมานั่งเป็นผู้โดยสารหลายคน หรือรถสาธารณะ ก็จำเป็นที่จะต้องทำความสะอาดภายในเสียด้วย โดยการทำความสะอาดภายในนั้นก็มีอยู่หลายแบบนะครับ ถ้าไปทำตามคาร์แคร์ก็อาจจะต้องพิจารณาไปถึงวิธีการทำความสะอาดด้วย เพราะปกติแล้วตามสถานที่ล้างรถทั่วไป ก็มักจะแค่ดูดฝุ่น และใช้ผ้าชุบน้ำ หรือผ้าชุบน้ำยาเคลือบหนังเช็ดทำความสะอาดบริเวณคอนโซล หรือเบาะนั่งเท่านั้น ซึ่งก็อาจจะไม่เพียงพอสำหรับการทำลายเชื้อโรค Covid-19 ดังนั้นการล้างรถและทำความสะอาดภายในด้วยการใช้ไอน้ำที่มีอุณหภูมิสูง หรืออีกอย่างหนึ่งก็คือการอบภายในรถด้วยโอโซน ก็น่าจะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ

              แต่สำหรับผู้ที่ล้างรถเองก็ไม่ได้ยากนะครับ เพราะอย่างที่บอกว่าเจ้าเชื้อ Covid-19 นี่ไม่ได้อึดตายยากอะไรนัก แค่ใช้น้ำผสมสบู่เหลว เช็ดทำความสะอาดภายในรถแล้วค่อยใช้น้ำเปล่าเช็ดซ้ำอีกครั้งก็เรียบร้อยแล้วล่ะครับ หรือถ้ายังไม่แน่ใจจะผสมยาฆ่าเชื้อจำพวก Dettol ลงไปตอนเช็ดด้วยก็น่าจะชัวร์สุดครับ

              บางคนอาจจะถามต่อว่าใช้แอลกอฮอล์เช็ดเลยได้รึเปล่า..อันนี่ขอไม่แนะนำดีกว่าครับ เพราะปกติแล้วแอลกอฮอล์มีคุณสมบัติเป็นตัวทำละลายอยู่ด้วย ดังนั้นเลยไม่สามารถบอกได้ว่าถ้าเอาไปเช็ดแล้วจะส่งผลอะไรกับวัสดุจำพวกพลาสติกหรือยางในรถรึเปล่า

จอดรถตากแดดเสียบ้าง

              วิธีนี้อาจจะขัดใจคนรักรถไปบ้างนะครับ แต่ตอนนี้สำหรับคนที่ดูแลรถชนิดยุงไม่ให้ไต่ ไรไม่ให้ตอม ไม่เคยยอมจอดรถตากแดด ตากฝน คงต้องยอมละลดความรักรถลงไปบ้าง เพราะนอกจากจะเช็ดทำความสะอาดรถแล้ว ก็ควรที่จะนำรถออกมาตากแดดบ้าง เพราะเจ้า Covid-19 แพ้อุณหภูมิสูงๆ ซึ่งแดดเมืองไทยนั้น ถ้าเอารถปิดกระจกแล้วไปจอดตากแดดไว้สักชั่วโมงภายในรถนี่อาจจะมีอุณหภูมิสูงได้เกือบ 60 องศาเลยทีเดียวนะครับ แถมในแสงแดดก็ยังมีรังสียูวี ซึ่งก็สามารถฆ่าเชื้อต่าง ๆ ได้ด้วย ดังนั้นหากนำรถไปรับใครมา กลับมาก็เอารถมาจอดตากแดดสัก 1 ชั่วโมง ก็น่าจะดีนะครับ เพราะการจอดรถตากแดดก็เป็นอีกทางหนึ่งที่ช่วยรถจำนวนเชื้อโรคให้น้อยลงครับ

              ปิดท้ายนะครับ นอกเหนือจากการทำความสะอาดรถแล้ว การปฏิบัติตัวก็สำคัญ อย่าลืมใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ต้องพบปะคนอื่น หมั่นล้างมือบ่อย ๆ ทั้งด้วยสบู่ และเจลล้างมือ และที่สำคัญถ้าไม่จำเป็นช่วงนี้ก็พยายามอย่าออกไปไหน “อยู่บ้าน หยุดโรค” กันดีกว่าครับ

Visitors: 959,155