The All-New Subaru Forester ECO Run Penang-Bangkok 2019 พิสูจน์ความประหยัด เอสยูวีตัวแรง ซูบารุ ฟอเรสเตอร์ ด้วยระยะทางกว่า 1,300 กิโลเมตร บนเส้นทางปีนัง - กรุงเทพฯ

     เมื่อเร็ว ๆ นี้ บริษัท ทีซี ซูบารุ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้จัดจำหน่ายรถยนต์ 'ซูบารุ' อย่างเป็นทางการในประเทศไทย ได้จัดกิจกรรมทดสอบการประหยัดน้ำมันของรถนต์ซูบารุขึ้นเป็นครั้งแรก ‘The All-New Subaru Forester ECO Run Penang-Bangkok 2019’  บนเส้นทาง ปีนัง-หาดใหญ่-หัวหิน-กรุงเทพฯ ระยะทางกว่า 1,300 กิโลเมตร โดยมีสื่อมวลชนจากประเทศไทย และมาเลเซีย ร่วมเป็นสักขีพยานกว่า 30 คน ใช้เวลาเดินทาง 4 วัน 3 คืน

 

       การทดสอบในครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อทดสอบอัตราการประหยัดน้ำมันของรถยนต์ The All-New Subaru Forester ในสภาพการใช้งานจริง โดยรถแต่ละคัน บรรทุกผู้โดยสารคันละ 3-4 คน พร้อมสัมภาระเต็มคันรถ และเดินทางด้วยความเร็วเฉลี่ยตามกฎหมาย คือระหว่าง 80-110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

        โดยการเดินทางทดสอบระยะไกลคราวนี้ เริ่มต้นโดยคณะสื่อมวลชนไทยประมาณ 20 คน ซึ่ง www.autoindy.net ของเราก็เป็นหนึ่งในสื่อมวลชนที่ได้เข้าร่วมทดสอบในครั้งนี้ เดินทางจากสนามบินดอนเมือง สู่รัฐปีนัง ประเทศมาเลเซีย โดยเครื่องบินสายการบินแอร์เอเชีย ใช้เวลาเดินทางข้ามฟ้าเป็นเวลาประมาณชั่วโมงกว่า ๆ ไปถึงสนามบินปีนัง ก่อนจะขึ้นรถโคช มุ่งหน้าต่อไปอีกประมาณเกือบ ๆ  1 ชั่วโมง โดยถึงจุดหมายคือโรงแรมที่พักในช่วงบ่าย ๆ ของวัน

        ซึ่งในวันแรกนี้เหล่าบรรดาผู้สื่อข่าวไทยก็แยกย้ายกันพักผ่อนตามอัธยาศัย เพื่อเตรียมร่างกายให้พร้อมสำหรับการเดินทางอันยาวไกลในเช้าวันรุ่งขึ้น

        ในวันที่ 2 ของทริป หรือก็คือวันแรกของการทดสอบประหยัดน้ำมัน Eco-Run ในครั้งนี้ เริ่มต้นในช่วงเช้า โดยขบวนรถ The All New Subaru Forester จำนวน 9 คัน ที่ขับขี่โดยสื่อมวลชนไทย 7 คัน และสื่อมวลชนมาเลเซียที่มาสบทบเพิ่มเติมอีก 2 คัน ก็สตาร์ทจากโรงแรมที่พักในรัฐปีนัง ประเทศมาเลเซีย เดินทางมุ่งหน้าสู่อำเภอหาดใหญ่ ประเทศไทย โดยใช้เส้นทางด่วนตัดตรงข้ามเกาะมุ่งหน้าสู่ประเทศไทย โดยมีระยะทางประมาณ 300 กิโลเมตร โดยเส้นทางในช่วงเริ่มต้นเป็นการวิ่งในตัวเมืองที่ค่อนข้างจะมีการจราจรหนาแน่นของรัฐปีนัง ก่อนที่จะเข้าสู่ทางด่วนที่โล่งขับสบาย ผ่านเข้าสู่ด่านตรวจคนเข้าเมืองสะเดา หาดใหญ่ มุ่งหน้าเข้าสู่ที่พักบริเวณตรงข้ามเซ็นทรัล เฟซติวัล หาดใหญ่ ซึ่งก็ถือได้ว่าเป็นจุดที่มีการจราจรหนาแน่นพอสมควร

       หลังจากพักผ่อนกันจนเต็มอิ่ม ก็ถึงวันที่สองของการทดสอบ ซึ่งถือว่าเป็นการทดสอบช่วงที่มีระยะการเดินทางที่ยาวที่สุดของทั้งทริป ด้วยเส้นทาง หาดใหญ่-หัวหิน โดยขับจากหาดใหญ่ มุ่งหน้าไปทางพัทลุง สุราษฏร์ธานี และไล่ผ่านชุมพร ประจวบคีรีขันธ์ ขึ้นมาจนถึงหัวหิน รวมระยะทางประมาณ 700 กิโลเมตรในหนึ่งวัน ซึ่งตลอดการเดินทางในวันนี้ ก็ถือว่าเป็นเส้นทางที่เดินทางได้คล่องตัวพอสมควร จะมีช่วงที่ติดไฟแดงบ้างเป็นระยะในช่วงที่วิ่งผ่านเขตชุมชน แต่ก็ไม่มากนัก จนเข้าสู่ที่พักใน อ.หัวหิน จังหวัดเพชรบุรีในช่วงค่ำ ๆ

 

       ส่วนวันที่สาม เส้นทางที่เหลือคือเส้นทางจากหัวหิน มุ่งหน้าสู่สำนักงานใหญ่ของซูบารุ บนถนนเสรีไทย กรุงเทพฯ ระยะทางประมาณ 300 กิโลเมตร โดยมีการแวะเติมน้ำมันอีกครั้งเพื่ออัตราสิ้นเปลืองของรถแต่ละคัน ก่อนที่จะนำมาหาค่าเฉลี่ยเป็นตัวเลขกลางที่แน่นอนอีกครั้ง

        รวมเส้นทางทั้งหมด กว่า 1,300 กิโลเมตร ด้วยเส้นทางอันอันหลากหลายรูปแบบ ทั้งวิ่งบนทางด่วน วิ่งในเมืองเขตชุมชนที่มีการจราจรหนาแน่น วิ่งบนซุปเปอร์ไฮเวย์ระหว่างจังหวัด พร้อมด้วยสไตล์การขับขี่อันหลากหลาย มีทั้งนักขับเท้าหนัก ที่ขยี้คันเร่งนำขบวนไปตลอดทาง นักขับที่เกาะขบวนไปเรื่อย ๆ หรือแม้แต่นักขับตีนแมว เท้าเบาที่ค่อย ๆ รินคันเร่ง ขับย่องอย่างแผ่วเบาด้วยอยากรู้ขีดจำกัดของรถว่าจะประหยัดได้สุด ๆ แค่ไหน ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลนี้  The All-New Subaru Forester สามารถสร้างสถิติตัวเลขอัตราสิ้นเปลือง เฉลี่ย อยู่ที่ 17.15 กิโลเมตร ต่อลิตร

       ตัวเลข 17.5 กิโลเมตร ต่อลิตรจึงนับว่าเป็นตัวเลขที่น่าพึงพอใจสำหรับรถยนต์เอนกประสงค์ ขับเคลื่อนสี่ล้อตลอดเวลา หรือ ขับ 4 Full Time ที่บรรทุกผู้โดยสารและสัมภาระเต็มคันรถ ทั้งยังใช้เส้นทางและความเร็วตามปกติเหมือนเช่นที่เรา ๆ ท่าน ๆ ใช้กันในชีวิตประจำวัน ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งความสามารถที่โดดเด่นของรถยนต์ The All-New Subaru Forester ซึ่งครั้งหนึ่ง ในสายตาของคนทั่วไปเป็นรถที่เน้นสมรรถนะ แต่ไม่ได้เน้นความประหยัดมากนัก

        ดังนั้นการทดสอบในครั้งนี้จึงเหมือนการประกาศให้ผู้บริโภคทั่วไปรับรู้ว่า โฉมใหม่ของ Subaru เป็นรถที่เฟรนด์ลี่กับผู้บริโภคมากขึ้นกว่าเดิม ปรับให้ขับขี่ได้ง่ายขึ้น ประหยัดขึ้น แต่ยังไม่ทิ้งสมรรถนะอันร้อนแรงของเครื่องยนต์แบบ Boxer ลงไป ดังนั้นคงจะกล่าวได้ว่า The All-New Subaru Forester เป็นยานยนต์เอนกประสงค์ที่ครบเครื่อง ชนิดที่หากผู้ขับขี่อยากได้ความแรงก็สามารถเรียกได้ไม่ยาก ในขณะเดียวกันหากต้องการขับชิลล์ เน้นประหยัด นั่งสบายก็ทำได้ไม่แพ้กัน

       ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมของ The All-New Forester ได้ที่ http://www.subaru.asia/th/th/home/

Visitors: 959,158