EVAT ปล่อยตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า สามล้อไทย พร้อมตะลุยรอบโลก

        สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทยเเถลงข่าวปล่อยตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าสามล้อไทยตะลุยรอบโลก ณ อาคารเคเอกซ์ โดยจุดเริ่มต้นของโครงการขับรถรอบโลกด้วยรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าเริ่มที่เมืองเมลเบิร์นประเทศออสเตรเลียเป็นที่เเรก  ด้วยวัตถุประสงค์อยากกระตุ้นให้คนตระหนักถึงการรักษาสิ่งเเวดล้อมเเละการใช้พลังงานสะอาด  ทั้งนี้ทางทีมงานจากประเทศออสเตรเลียเลือกใช้รถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าที่ผลิตในไทยที่ใช้ขนาดมอเตอร์ 7kW ความเร็วสูงสุด 50 กม.ต่อชม. ซึ่งนำเเบตเตอรี่จากรถยนต์ Tesla มาติดตั้งทำให้สามารถวิ่งได้ในระยะทางสูงสุดถึง 300 กิโลเมตรต่อการชาร์จหนึ่งครั้งนอกจากนี้ในด้านระบบชาร์จไฟฟ้ายังได้ถูกพัฒนาเพิ่มเติมโดย Royal Melbourne Institute of Technology หรือ RMIT ประเทศออสเตรเลียให้สามารถชาร์จพลังงานจากเเสงอาทิตย์ได้ด้วย

         ดร.ยศพงษ์ ลออนวล นายกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย กล่าวว่า  “ทางสมาคมรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ทางโครงการ Solar Tuk Expedition มีการนำรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าที่ผลิตในประเทศไทยมาใช้ในการเดินทางรอบโลก ซึ่งเป็นการสร้างความตระหนักรู้ของเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า และยังทำให้คนทั่วโลกได้รู้จักรถตุ๊กตุ๊กซึ่งเป็นคำเรียกรถสามล้อของคนไทยนอกจากนี้ยังเป็นแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าซึ่งยานยนต์ไฟฟ้าสามารถช่วยลดปัญหามลพิษเเละส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาดอย่างมีประสิทธิภาพในการขนส่งทางถนนอีกด้วย ทั้งนี้การสนับสนุนจากทางภาครัฐฯอย่างต่อเนื่องในช่วงเริ่มต้นเป็นสิ่งสำคัญมากเพื่อให้เกิดความมั่นคงเเละยั่งยืนต่อไป”

         โดยในการเดินทางรอบโลกครั้งนี้จะใช้ผู้ขับขี่รถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าประมาณ 10 คนสลับพลัดเปลี่ยนกันไปโดยการเดินทางเริ่มต้นจากทวีปเอเชียยุโรปอเมริกาเหนือเเละกลับมายังจุดเริ่มต้นที่เมืองเมลเบิรน์ประเทศออสเตรเลียรวมระยะเวลาประมาณ 8 เดือนในส่วนของการเดินทางในประเทศไทยคุณ Edward Brelsford จะเป็นผู้ขับขี่และออกจากประเทศไทยสู่ประเทศเมียร์มาผ่านทางอ.แม่สอด จ.ตาก โดยเริ่มเดินทางในวันเสาร์ที่ 22 มิถุนายนนี้ และใช้เวลาประมาณ 3 วันในการเดินทางจนถึงชายแดนไทย-พม่า

 

 

Visitors: 879,868