THE ALL NEW SUBARU XV ทดลองขับรถอเนกประสงค์พันธุ์แท้..บนเส้นทางกรุงเทพฯ-นครนายก

             ซูบารุ ไทยแลนด์ จัดกิจกรรมพิเศษ พาเหล่านักข่าวสายยานยนต์มาร่วมกันขับทดสอบรถยนต์เอสยูวี ครอสโอเวอร์ รุ่นปรับโฉมใหม่อย่าง The All New Subaru XV บนเส้นทางกรุงเทพฯ-นครนายก เพื่อให้เหล่าสื่อมวลชนทั้งหลายได้สัมผัสถึงสมรรถนะของรถรุ่นนี้

              All New Subaru XV เป็นรถเอสยูวีที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ดูเหมือนจะเน้นความสปอร์ตแบบจัดเต็ม แต่ยังคงสมรรถนะในการลุยเอาไว้ได้ในระดับที่เพียงพอกับการใช้งานบนสภาพทางโหด ๆ ตามสไตล์รถเอสยูวีแท้ ๆ ไม่ใช่เพียงรถเก๋งยกสูงแบบรถครอสโอเวอร์อย่างที่หลายคนคิด

              The All New Subaru XV สร้างภาพลักษณ์สปอร์ตด้วยรูปทรงที่โฉบเฉี่ยวดูเพรียว ปราดเปรียว ไม่บึกบึนมากนัก พร้อมด้วยเส้นสายข้างรถที่ช่วยเสริมความสปอร์ตให้มากขึ้น รับกับไฟหน้าทรงเฉี่ยวแบบ LED ที่มีระบบการปรับระดับความสูง และทิศทางการเลี้ยวตามพวงมาลัยแบบอัตโนมัติ พร้อมไฟ Daytime Running Light และไฟตัดหมอก ส่วนด้านหลังเป็นไฟท้ายแบบ LED ปิดท้ายด้วยการเสริมความเป็นรถเอสยูวีด้วยสปอยเลอร์หลังคา

              ภายในรถมาพร้อมเบาะคนขับปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง บนคอนโซลหน้าติดตั้งจอสัมผัสขนาด 8 นิ้ว พร้อมระบบนำทาง และกล้องมองหลัง ระบบปรับอากาศเป็นแบบอัตโนมัติตามยุคสมัย ส่วนหน้าจอเกจวัด แทรกตัวไว้ด้วยจอมัลติฟังก์ชั่นขนาด 6.3 นิ้ว ที่ทำหน้าที่แสดงค่าต่าง ๆ ของรถ รวมทั้งค่าการทำงานของระบบ X-Mode ซึ่งเป็นระบบขับเคลื่อนเอกสิทธิ์เฉพาะของซูบารุด้วย บนพวงมาลัยติดตั้งชุดสวิตช์มัลติฟังก์ชั่น ควบคุมเครื่องเสียง ระบบ Cruise Control เอาไว้ พร้อมติดตั้งชุดเปลี่ยนเกียร์ Paddle Shift เอาไว้ด้วย

              ภายใต้ฝากระโปรง บรรจุไว้ด้วยขุมพลังเบนซิน Boxer DOHC แบบ 4 สูบ ขนาดกำลังดี 2.0 ลิตร ที่สามารถรีดแรงม้าออกมาได้ถึง 156 ตัว ที่รอบเครื่องยนต์ 6,500 รอบต่อนาที และให้แรงบิดสูงสุดที่ 196 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที และส่งถ่ายพละกำลังจากเครื่องยนต์ไปสู่ล้อด้วยเกียร์ CVT 7 สปีด และเพิ่มความสามารถนการขับขี่ให้มากขึ้นด้วยระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบสมมาตร และระบบ X-Mode ที่ช่วยปรับสมดุล และกระจายแรงบิดไปยังล้อแต่ละข้างโดยอัตโนมัติ

ทดลองขับ..ฟิลดีกว่าเดิมชัดเจน

              ก่อนหน้านี้ เราได้เคยสัมผัสกับเจ้า Subaru XV มาตั้งแต่รุ่นแรก เมื่อได้มาจับรถรุ่นใหม่ The All New Subaru XV ก็รู้สึกได้ทันทีถึงความแตกต่าง ว่ากันในส่วนของความรู้สึกในการนั่งขับ เบาะนั่งโอบกระชับ นั่งสบาย ขับนาน ๆ ก็ไม่รู้สึกเมื่อยล้าแต่อย่างใด พวงมาลัยแบบ 3 ก้านทรงสปอร์ต วางตำแหน่งปุ่มควบคุมต่าง ๆ ได้ค่อนข้างลงตัว ควบคุมได้ง่าย

              ในการขับขี่..เมื่อนึกภาพเทียบกับ XV รุ่นเก่าที่เคยขับ รู้สึกได้ว่าเจ้า Subaru XV โฉมใหม่ล่าสุดนี้ถูกพัฒนาขึ้นในแทบทุกด้าน อันดับแรกคงจะเป็นเรื่องของพวงมาลัยที่แม่นยำ ปรับน้ำหนักมาได้ดี ไม่หนัก ไม่เบาเกินไป ควบคุมได้ง่าย สบาย สร้างความมั่นใจในการขับขี่ได้ทันทีที่เริ่มขับ

              ต่อมาคงเป็นเรื่องของขุมพลัง ที่แม้พิกัดจะไม่ได้เปลี่ยนไป แต่ด้วยการ Tune Up ที่ลงตัว ผสานกับระบบขับเคลื่อนที่เหมาะสม ในทันทีที่เหยียบคันเร่งลงไปก็รู้สึกได้ถึงความแรงที่เพิ่มขึ้น การตอบสนองต่อคันเร่งดีขึ้นแบบเห็นได้ชัด เกียร์ CVT 7 สปีด ทำงานได้ดี การเปลี่ยนเกียร์ต่อเนื่องนุ่มนวล แต่สามารถพารถพุ่งตัวไปได้อย่างทันใจ สามารถเร่งแซงได้อย่างมั่นใจ และปลอดภัย

              ช่วงล่างและระบบเบรกก็ดูจะถูกพัฒนาขึ้นไม่น้อย เพราะช่วงล่างหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท และช่วงล่างหลังแบบดับเบิ้ลวิชโบน ถูกเซ็ตมาได้เฟิร์ม แต่ไม่กระด้าง สามารถซับแรงกระแทกจากสภาพเส้นทางได้เป็นอย่างดี ทำให้การขับขี่เป็นไปอย่างเพลิดเพลิน ระบบเบรกตอบสนองได้ดีไม่มีอาการหน่วงนิด ๆ เหมือนรุ่นเก่า

              เมื่อนำส่วนที่พัฒนาทั้งหมดมารวมกัน ทำให้ The All New Subaru XV โฉมใหม่นี้ เป็นรถเอสยูวีที่มีขนาดบอดี้ที่กำลังพอดี ถ้าเทียบตามสเปก จะมีมิติที่ใหญ่กว่าเดิมนิดหน่อย คือกว้างขึ้น  20 มม. และยาวขึ้น 15 มม, ส่วนฐานล้อก็ยาวขึ้นกว่าเดิมอีก 30 มม. แต่ก็ไม่ได้ใหญ่มากเหมือนเอสยูวีในกลุ่มที่พัฒนามาจากแพลตฟอร์มรถกระบะ หรือที่หลาย ๆ คนรู้จักกันในกลุ่มรถพีพีวี ยิ่งทำให้ Subaru XV ใหม่นี้ มีความคล่องตัวเหมาะจะเป็นรถเอนกประสงค์ที่ใช้งานได้ในแทบทุกสภาพเส้นทางเลยทีเดียว

              สำหรับในการทดลองขับขี่บนเส้นทางกรุงเทพฯ-นครนายกครั้งนี้ ในสภาวะที่การจราจรหนาแน่น รถคันนี้ก็สามารถพาเรามุด ลัดเลาะไปบนถนนได้อย่างคล่องตัว ด้วยขนาดตัวที่พอเหมาะ ในช่วงถนนโล่งก็สามารถ “กด” ให้พุ่งได้สบาย ๆ  

              สำหรับในด้านความปลอดภัย The All New Subaru XV มาพร้อมระบบความปลอดภัยมาตรฐานอย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็น ถุงลมนิรภัยสำหรับคนขับและผู้โดยสารตอนหน้า ถุงลมนิรภัยหัวเข่าสำหรับคนขับ ถุงลมนิรภัยด้านข้างสำหรับผู้ขับและผู้โดยสารตอนหน้า ม่านถุงลมนิรภัยระดับศีรษะสำหรับผู้โดยสารตอนหน้า/หลัง และระบบควบคุมการยึดเกาะถนน (TRC) ระบบป้องกันล้อล็อก ABS พร้อมระบบกระจายแรงเบรก-ระบบเสริมแรงเบรก และระบบป้องกันคันเร่งค้าง

              ดังนั้นภาพรวมของ The All New Subaru XV จึงกลายเป็นรถเอสยูวีพันธุ์แท้ ที่สามารถใช้งานได้หลากหลายสมชื่อรถอเนกประสงค์อย่างแท้จริง เรียกว่าทางเรียบก็ดี ทางฝุ่นก็ได้ แถมยังลุยได้ในระดับไม่แพ้รถออฟโรดแต่งโหด ๆ ด้วยระบบพละกำลัง ระบบขับเคลื่อน และช่วงล่างที่ออกแบบมา “เผื่อ” ไว้แล้ว เอาเป็นว่าหากเส้นทางที่คุณจะไป ไม่ได้มีหลุมลึก หรืออุปสรรคที่สูงจนท้องรถจะแขวนล่ะก็..เจ้า XV สามารถพาคุณไปถึงแน่นอน ยิ่งเมื่อรวมกับสนนราคาที่เคาะมาในระดับล้านต้น เมื่อเทียบกับสมรรถนะที่ได้..The All New Subaru XV จึงกลายเป็นตัวเลือกระดับต้น ๆ ของรถอเนกประสงค์เอสยูวีพิกัดเดียวกันเลยทีเดียวครับ

Visitors: 878,837