ออลนิว จากัวร์ เอฟ-เพซ (F-PACE) เอสยูวีสุดหรุรุ่นล่าสุดจากจากัวร์

 

          เมื่อเร็ว ๆ นี้ บริษัท อินช์เคป (ประเทศไทย) จำกัด ผู้แทนจำหน่ายแต่เพียงผู้เดียวของจากัวร์ แลนด์โรเวอร์ ได้จัดเปิดตัวรถเอสยูวีสุดหรู รุ่นใหม่ล่าสุดจากค่ายเสือทะยาน อย่างออลนิว จากัวร์ เอฟ-เพซ ขึ้น เพื่อเตรียมนำรถไปโชว์โฉมภายในงานมหกรรมยานยนต์ หรืองานมอเตอร์เอ็กซ์โป 2016 ที่กำลังจะมาถึง

          ออลนิว จากัวร์ เอฟ-เพซ (F-PACE) คือรถเอสยูวีสมรรถนะสูงที่ออกแบบขึ้นเพื่อมอบความคล่องตัว การตอบสนองที่ฉับไว และความงามสง่าอันโดดเด่นตามแบบฉบับจากัวร์ ด้วยสถาปัตยกรรมโครงสร้างอะลูมิเนียมน้ำหนักเบา ออลนิว จากัวร์ เอฟ-เพซ ผสานเส้นสาย พื้นผิว และสัดส่วนอันบริสุทธิ์หมดจดเข้ากับคุณสมบัติต่าง ๆ ที่ได้แรงบันดาลใจจากรุ่นเอฟ-ไทป์ (F-TYPE) ทั้งช่วงท้ายที่ทรงพลัง บังโคลนพร้อมช่องลม และลวดลายกราฟิกไฟท้ายอันโดดเด่น พร้อมกระจังหน้าทรงดุและกันชนอันบึกบึน บ่งบอกถึงสมรรถนะทรงพลังของเครื่องยนต์ 380PS Supercharged V6 พร้อมองค์ประกอบอื่น ๆ อย่าง ไฟหน้า Full LED ทรงเพรียว ล้อขนาด 22 นิ้ว และโอเวอร์แฮงด้านหน้าสั้น ที่สะท้อนภาพยนตรกรรมที่สร้างสรรค์ขึ้นจากแนวคิดดีไซน์ของ C-X17

           ออลนิว จากัวร์ เอฟ-เพซ คือรถยนต์ขนาด 5 ที่นั่งที่ให้ความสะดวกสบายในการโดยสารสูงสุด ภายในคือการผสมผสานอย่างลงตัวระหว่างวัสดุและการตกแต่งระดับพรีเมี่ยม ความพิถีพิถันในรายละเอียด และความหรูหรา เช่นเบาะหลังปรับเอนด้วยไฟฟ้า และเทคโนโลยีสุดล้ำอย่างระบบอินโฟเทนเมนต์ InControl Touch Pro และแผงคอนโซลพร้อมจอแสดงผลความละเอียดสูงขนาด 12.3 นิ้ว 

          ออลนิว จากัวร์ เอฟ-เพซ ใช้โครงสร้างอะลูมิเนียมน้ำหนักเบา มีความยาวตัวรถ 4,731 มม. และความยาวฐานล้อ 2,874 มม. เสริมความเข้มด้วยเส้นสายที่โฉบเฉี่ยว โอเวอร์แฮงหน้าสั้นตามสไตล์จากัวร์ พร้อมภายในที่กว้างขวาง

          พื้นที่วางขาด้านหลังกว้างขวางที่สุดในรถคลาสเดียวกัน และพื้นที่เก็บสัมภาระมีความจุถึง 650 ลิตร โครงสร้างแข็งแกร่ง น้ำหนักเบา ประกอบด้วยอะลูมิเนียม 80 เปอร์เซ็นต์ และเป็นรถยนต์เพียงรุ่นเดียวในเซกเมนต์ที่มีโครงสร้างโลหะชิ้นเดียว การใช้วัสดุคอมโพสิตในฝาท้ายรถ และแมกนีเซียมในชิ้นส่วนต่าง ๆ เช่น ชุดคานขวาง ยังช่วยให้รถมีน้ำหนักเบายิ่งขึ้น ผลก็คือ รุ่นเครื่องยนต์ดีเซล 180PS ขับเคลื่อนล้อหลังเกียร์ธรรมดามีน้ำหนักเพียง 1,665 กก. และมีอัตราปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เพียง 129 กรัมต่อกม.

          ตัวถังที่มีความต้านทานแรงบิดสูง ช่วยเสริมประสิทธิภาพของช่วงล่างด้านหน้าแบบดับเบิ้ลวิชโบนที่ได้มาจาก เอฟ-ไทป์ และช่วงล่างด้านหลังแบบ Integral Link พร้อมระบบ Torque Vectoring ที่เป็นมาตรฐาน และระบบพวงมาลัยไฟฟ้าเพื่อความรู้สึกและการตอบสนองที่ดีเยี่ยม ออลนิว จากัวร์ เอฟ-เพซจึงเป็นมาตรฐานใหม่ของการขับขี่และการทรงตัว

          ตัวหน่วงแบบ monotube เป็นอุปกรณ์มาตรฐานที่มีตั้งแต่ในรุ่นเริ่มต้น แต่เพื่อประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้นในการขับขี่และการทรงตัว ระบบ Adaptive Dynamics ที่ควบคุมด้วยไฟฟ้าจะวัดความเคลื่อนไหวของตัวรถด้วยอัตรา 100 ครั้งต่อวินาที และวัดความเคลื่อนไหวของล้อด้วยอัตรา 500 ครั้งต่อวินาที เพื่อควบคุมให้แรงหน่วงอยู่ในระดับที่เหมาะสมในทุกสภาพการขับขี่

          สำหรับผู้ขับขี่ที่ต้องการสมรรถนะระดับสูงสุด สามารถเลือกใช้ระบบ Configurable Dynamics ซึ่งใช้เป็นครั้งแรกในเอฟ-ไทป์ เพื่อปรับแต่งคันเร่ง เกียร์อัตโนมัติ พวงมาลัยตามความต้องการ หรือเลือกใช้ระบบ Adaptive Dynamics ตามความเหมาะสม

          ด้วยการใช้แบบจำลอง Fluid Dynamics โดยใช้ระบบคอมพิวเตอร์อันล้ำสมัย และบทเรียนจากรุ่นเอ็กซ์อี และออลนิว เอ็กซ์เอฟ  ออลนิว จากัวร์ เอฟ-เพซ มีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศเพียง 0.34 จึงประหยัดน้ำมันและเสริมศักยภาพเครื่องยนต์ให้สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น  ตัวรถยนต์ยังถูกออกแบบมาให้ตัวรถอยู่ในระดับต่ำเป็นพิเศษและมีระดับจากหน้ารถสู่หลังรถที่สมดุล ส่งผลให้การควบคุมพวงมาลัยและการทรงตัวในขณะวิ่งด้วยความเร็วสูงมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

        จากัวร์เอฟ-เพซ มาพร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแบบตั้งแรงบิดตามที่ต้องการได้ ซึ่งเป็นระบบที่ทันสมัยที่สุดของจากัวร์ และยังให้สมรรถนะแรงบิดสูงสุดด้วย ระบบ Intelligent Driveline Dynamics (IDD) เป็นระบบควบคุมที่จากัวร์พัฒนาขึ้นเองเพื่อใช้เป็นครั้งแรกในรุ่นเอฟ-ไทป์ ระบบ IDD จะมีลักษณะของความคล่องตัวและการทรงตัวแบบระบบขับเคลื่อนล้อหลัง แต่สามารถถ่ายแรงบิดไปสู่ล้อหน้าอย่างนุ่มนวลเพื่อให้สมรรถนะที่ดียิ่งขึ้น บนทุกสภาพถนน และในทุกสภาพอากาศ

          ระบบ Adaptive Surface Response (ASR) ซึ่งพัฒนาจากเทคโนโลยีจดสิทธิบัตร Terrain Response ของแลนด์ โรเวอร์ ช่วยให้ระบบ AWD ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นในสภาวะแวดล้อมที่ท้าทาย ระบบ ASR ซึ่งติดตั้งอยู่ภายในระบบควบคุมการขับขี่ของจากัวร์จะตรวจสอบประเภทของพื้นผิวถนนและกำหนดค่าที่เหมาะสมในการทำงานของระบบส่งกำลังและระบบควบคุมการทรงตัว ระบบ ASR นำมาใช้เป็นครั้งแรกในออลนิว เอ็กซ์เอฟ และได้รับปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้นโดยเพิ่มโหมดสำหรับการขับลุยหิมะและดินโคลน

         อีกหนี่งเทคโนโลยีระดับโลกที่พัฒนาขึ้นเพื่อสภาะวะการขับขี่ที่ท้าทายคือ All Surface Progress Control (ASPC) ระบบ ASPC จะอาศัยแรงยึดเกาะที่มีอยู่มาใช้ควบคุมคันเร่งและเบรคแบบอัตโนมัติ เพื่อให้ตัวรถเคลื่อนไปอย่างนุ่มนวล ผู้ขับเพียงควบคุมพวงมาลัย ระบบ ASPC จะทำงานในระดับความเร็วตั้งแต่ 3.6 กม./ชม. ถึง 30 กม./ชม. ผู้ขับสามารถเลือกความเร็วที่ต้องการโดยใช้สวิตช์ครูซคอนโทรล ระบบสามารถทำงานได้ทั้งโหมดขับเคลื่อนล้อหลังและขับเคลื่อนสี่ล้อ 

          สำหรับผู้ที่ต้องการผลลัพธ์เดียวกันนี้แต่ยังต้องการใช้คันเร่งก็สามารถเลือกใช้ฟังก์ชั่น Low-Friction Launch (LFL) ซึ่งช่วยให้ควบคุมรถได้ง่ายขึ้น และเป็นฟังก์ชั่นที่นำมาใช้ในออลนิว เอฟ-เพซ เป็นครั้งแรก

           เทคโนโลยีอินโฟเทนเมนต์และเชื่อมต่อการสื่อสารก็มีความล้ำหน้าเช่นกัน ระบบ InControl Touch Pro บนหน้าจอทัชสกรีนขนาด 10.2 นิ้ว ทำงานด้วยโปรเซสเซอร์ควอดคอร์อันทรงพลังและฮาร์ดดิสก์แบบ SSD เชื่อมต่อแบบอีเธอร์เน็ตความเร็วสูง พร้อมอินเทอร์เฟซที่ใช้งานง่าย กราฟิกที่คมชัดและตอบสนองฉับไว ระบบนำทางช่วยประหยัดเวลาเดินทางโดยเรียนรู้จากเส้นทางการเดินทางของผู้ขับ ช่วยแนะนำเส้นทาง และแจ้งเวลาที่ไปถึงปลายทางได้ด้วย ระบบนำทางยังสามารถแสดงแบบ 3 มิติเต็มหน้าจอขนาด 12.3 นิ้วบนแผงคอนโซลได้ด้วย

           ออลนิว จากัวร์ เอฟ-เพซ ยังมาพร้อมกับการเปิดตัวครั้งแรกในโลกของกุญแจ Activity Key ของจากัวร์ ในรูปแบบของสายรัดข้อมือกันน้ำ กันกระเทือน พร้อมระบบส่งข้อมูลในตัว ซึ่งใช้เทคโนโลยี wearable รองรับไลฟ์สไตล์ยุคใหม่ และช่วยให้ผู้ขับสามารถเก็บกุญแจรถไว้ในรถอย่างปลอดภัยขณะที่ออกไปทำกิจกรรมหรือเล่นกีฬาต่าง ๆ ภายนอก เช่นเล่นเซิร์ฟ หรือพายเรือ

          เมื่อล็อค ออลนิว จากัวร์ เอฟ-เพซ โดยใช้ Activity Key กุญแจรถที่เก็บอยู่ในรถจะไม่สามารถใช้งานได้ Activity Key ทำงานบนช่วงคลื่นความถี่อาร์เอฟเดียวกับกุญแจอื่น ๆ และใช้ล็อคและปลดล็อครถโดยนำไปแนบกับตัวอักษร J ของสัญลักษณ์จากัวร์ที่ประตูท้ายรถ Activity Key ไม่ต้องใช้แบตเตอรีจึงไม่ต้องกังวลกับการเปลี่ยนแบตเตอรี่

          ออลนิว จากัวร์ เอฟ-เพซ ประกอบด้วยรุ่นต่าง ๆ ดังนี้ F-PACE Pure, F-PACE Portfolio, และ F-PACE R-Sport ซึ่งทุกรุ่นมากับเครื่องยนต์ดีเซล 180PS 2.0 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ AWD. โดยสนนราคานั้น เรียงตามลำดับดังนี้ F-PACE Pure : 4,699,000 บาท, F-PACE R-Sport : 5,499,000 บาท และ F-PACE Portfolio : 5,999,000 บาท

 

 

Visitors: 878,320