The New Hyundai MPV SERIES H-1 & Grand Starax ทดสอบชิลล์ ชิลล์บนเส้นทางกรุงเทพฯ - ระยอง (เกาะเสม็ด) - กรุงเทพฯ

          ชื่อเสียงของ Hyundai H-1 คงไม่ต้องเล่าอะไรกันมากมาย เพราะหลังจากเปิดตัวครั้งแรกเมื่อหลายปีก่อน ก็ครองใจคนที่ชื่นชอบรถเอนกประสงค์เอาไว้ได้เป็นจำนวนมาก ด้วยสมรรถนะที่ลงตัว และราคาที่สมเหตุสมผล นับตั้งแต่วันนั้น Hyundai H-1 ก็กลายมาเป็นรถธงของค่ายรถสัญชาติเกาหลีค่ายนี้มาโดยตลอด และเมื่อต้นเดือนมีนาคม 2559 ที่ผ่านมา ฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์) ผู้นำเข้าและจำหน่ายรถยนต์ฮุนไดอย่างเป็นทางการในประเทศไทย ก็ได้เปิดตัวรถรุ่นใหม่สายพันธุ์ MPV คือ Hyundai H-1 และ Hyundai Grand Starex รุ่นปรับโฉมใหม่ไป ล่าสุดก็ได้มีการจัดการทดสอบขึ้นบนเส้นทางกรุงเทพฯ-ระยอง (เกาะเสม็ด)-กรุงเทพฯ รวมระยะทางทั้งสิ้นประมาณ 390 กิโลเมตร

          สำหรับการทดสอบในครั้งนี้ทางฮุนไดเตรียมรถเอาไว้ให้เราไว้ 5 คันแบบครบรุ่นย่อยของรถในซีรีย์นี้เลยทีเดียว ซึ่งประกอบด้วย Hyundai H-1 รุ่น Touring, Elite และ Deluxe ส่วน Grand Starex ซึ่งมี 7 ที่นั่งสไตล์หรูนั้นก็มากับรุ่น Premium และ VIP

          โดยหลัก ๆ แล้วรถรุ่นปรับปรุงใหม่ทั้ง 2 รุ่นถูกปรับปรุงมาโดยเน้นการเพิ่มความหรูหราและความสะดวกสบายในการใช้งานมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นกระจังหน้าดีไซน์ใหม่ ที่มาพร้อมไฟ Daytime Running Light ที่สามารถเปิด-ปิดได้, ไฟส่องพื้นที่ติดตั้งไว้ที่กระจกมองข้าง Courtesy Lamp,H-1 จะมาพร้อมล้ออัลลอยด์ใหม่ขอบ 16 นิ้ว  ส่วน Grand Starex จะจับคู่มากับล้ออัลลอยด์แบบ Y-Spoke ขนาด 17 นิ้ว ส่วนภายในก็มาเต็มเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นพวงมาลัยหนัง พร้อมระบบมัลติฟังก์ชั่น, ไฟหน้าปัดแบบ Supervision Meters, ระบบ Curise Control ควบคุมความเร็ว, ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ, จอ LCD ติดเพดานขนาด 13.3 นิ้ว และ 22 นิ้วในรุ่น Grand Starex และที่เด่นสุด ๆ คือระบบ Smart View หรือกล้องมองรอบทิศทาง ที่ช่วยให้คุณเห็นภาพรอบรถได้แบบ 360 องศา

          หลังการบรรยายตัวผลิตภัณฑ์และเส้นทาง สื่อมวลชนทั้งหมดก็แยกย้ายกันไปขึ้นรถ โดยนั่งกันคันละ 5-6 คน โดยเริ่มแรก Autoindy ได้เริ่มขับเป็นมือแรกกับรถ Hyundai H-1 รุ่น Touring ซึงเป็นรุ่นที่มีออปชั่นน้อยที่สุด แต่ยังคงขุมพลังรุ่นเดียวกันเอาไว้คือเครื่องยนต์ดีเซล CRDI-Commonrail Direct Injection ขนาด 2.5 ลิตร ที่พ่วงเอาไว้ด้วยระบบอัดอากาศเทอร์โบแปรผัน VGT - Variable Geometry Turbo พร้อมอินเตอร์คูลเลอร์ ที่ให้แรงม้าสูงสุดที่ 175 แรงม้า ที่ 3,600 รอบต่อนาที และให้แรงบิดสูงสุดได้ที่ 441 นิวตัน-เมตรที่รอบ 2,000-2,250 รอบต่อนาที โดยจับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ที่มีระบบ Sequential Shift ที่สามารถเชนจ์เกียร์ +/- ได้ 

          เมื่อเร่ิมขับขี่ ก็รู้สึกได้เลยว่า Hyundai H-1 เป็นรถเอนกประสงค์คันใหญ่ที่ขับง่าย ขับสนุก ด้วยขุมพลังที่แรงเกินพอ ทำให้เร่งแซงได้อย่างทันใจ ช่วงความเร็วใช้งานตั้งแต่ 100-140 กิโลเมตร-ชั่วโมง ทำได้ดี สิ่งที่ชอบอีกอย่างก็คือการวางตำแหน่งของที่นั่งที่ช่วยให้นั่งขับได้อย่างสบาย และมีทัศนวิสัยที่ดี ยิ่งประกอบกับรถที่สูงกว่าการมองเห็นยิ่งกว้างไกลมากขึ้น ยิ่งประกอบกับช่วงล่างหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท และ 5-Link ในด้านหลังที่ใส่มาให้ยิ่งช่วยให้ขับขี่ได้อย่างมั่นใจยิ่งขึ้น แต่ด้วยความที่ Hyundai H-1 เป็นรถที่ออกแบบมาสำหรับ 11 ที่นั่ง เมื่อนั่งกันแค่ 5 คน จึงรู้สึกว่าช่วงล่างด้านหลังจะแข็งกระด้างไปสักนิดแต่ก็ไม่ได้มากมายนัก

         ซึ่งในการขับขี่เราก็ใช้เวลาไม่นานนักก็ไปถึงท่าเรือบ้านเพ เพื่อข้ามเรือไปยังเกาะเสม็ด เพื่อพักผ่อนกัน 1คืนก่อนที่จะเดินทางกลับในช่วงเช้า

       เช้าวันถัดมาเราข้ามเรือกลับมาบนฝั่งเพื่อเดินทางกลับ รอบนี้กรุ๊ป 5 คนของเราเปลี่ยนมาโดยสารอยู่บนรถ Hyundai Grand Starex รุ่น Premium ซึ่งสิ่งที่สัมผัสได้จากเจ้ารถ 7 ที่นั่งคันนี้ก็คือความโอ่โถง นั่งสบายด้วยเบาะสไตล์ VIP ตัวใหญ่ที่ปรับหมุนได้รอบตัว พร้อมเบาะรองขาที่ช่วยให้ยืดตัวนอนหลับบนรถได้สบายขึ้น

          ส่วนช่วงล่างนั้น ก็นุ่มนวลกว่าอย่างเห็นได้ชัดเจน และที่ชอบมากก็คือเจ้าระบบ Smart View ที่ช่วยให้รถคันใหญ่ที่ปกติจะถอยเข้าซอง หรือขับในที่แคบ ๆ เป็นเรื่องยาก ก็กลายเป็นรถที่ขับง่ายขึ้นมาทันที เพราะระบบดังกล่าวช่วยให้เราสามารถมองเห็นรอบรถได้อย่างสบาย ๆ ทีนี้การขับในมุมแคบ ๆ ก็ง่ายขึ้นทันตาครับ โดยเจ้าระบบ Smart View นี้สามารถเลือกมุมภาพได้หลากหลายช่วยเพิ่มความสะดวกสบายและความปลอดภัยมากขึ้นจริง ๆ ครับ

         สรุปโดยรวมแล้วสำหรับคนที่มองหารถเอนกประสงค์ MPV คันใหญ่ ๆ นั่งสบาย ขับง่าย ๆ เจ้า Hyundai Hyundai H-1 และ Hyundai Grand Starex ถือเป็นทางเลือกที่น่าสนใจอีกคันหนึ่งเลยนะครับ

ราคาจำหน่าย

Hyundai H-1

•  Touring           ราคา 1,289,000 บาท

•  Elite                ราคา 1,499,000 บาท

•  Deluxe            ราคา 1,679,000 บาท

 

Hyundai Grand Starex

•  Premium        ราคา 2,349,000 บาท

•  VIP                ราคา 2,399,000 บาท

•  เพิ่มสีใหม่ Tan Brown ในรุ่น Elite และ Deluxe

 

ขอบคุณ: บริษัทฮุนไดมอเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัดอำนวยความสะดวกตลอดการเดินทางstory-line-800.jpg

 

Visitors: 880,243