ตงฟง และ โฟตอน-คัมมินส์ พลิกเกมเปลี่ยนกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์เจาะกลุ่มเป้าหมายใหม่ ลุย ฟู้ดทรัค + รถตู้โดยสารดีเซล 16 ที่นั่ง

          ยูไนเต็ด มอเตอร์ส  เผยวิชั่นตงฟงและโฟตอน-คัมมินส์ปี 2559 รุกตลาดด้วยกลยุทธ์สร้างความแตกต่างด้านผลิตภัณฑ์มุ่งเจาะกลุ่มลูกค้าใหม่พลิกคาแรคเตอร์และแนวคิดทางการตลาดใหม่ทั้งหมดพร้อมตั้งแนวรบทั้ง 4P ใหม่กระบะเล็กตงฟงเดินหน้าเติมฝันลูกค้าด้วยฟู้ดทรัค  ธุรกิจติดล้อของผู้ประกอบการหน้าใหม่ผนึกธนชาติออกโปรโมชั่นใหญ่ตั้งตัวกับธนชาติตั้งหลักกับตงฟง”  ถอยรถวันนี้ให้เวลาตั้งหลักอาชีพ 6 เดือนค่อยผ่อนงวดแรกจับมือแฟรนไชส์ทำแพคเกจรถแฟรนไชส์เคลื่อนที่สำเร็จรูปไม่ต้องต่อหลังคาเองไม่ต้องออกแบบเองภายใต้แนวคิดที่เดียวจบครบทุกเรื่อง!” เลือกรถ-เลือกอาชีพได้ที่โชว์รูมตงฟงทั่วประเทศพร้อมปรับปรุงโชว์รูมทั้งภายนอกและภายในของดีลเลอร์ทุกสาขาเพื่อตอบโจทย์กลุ่ม Gen Y หรือผู้ประกอบการรุ่นใหม่  อีกทั้งเตรียมเปิดตัวรถบรรทุก4 ล้อใหญ่ตงฟงขนาด 2.2 ตันด้วยราคาสุดคุ้ม  ด้านโฟตอน-คัมมินส์รถตู้ดีเซล 16 ที่นั่งเครื่องยนต์อเมริกาหันเจาะตลาดรถโดยสารรับจ้างและสาธารณะเน้นความคุ้มค่าด้วยราคาเพียง 899,000 กับแคมเปญขับฟรี 3 เดือนมั่นใจปี 59 ยอดขายยังคงเติบโตตั้งเป้าหมายขาย 2 ยี่ห้อ 2,000 คันจากปีที่แล้วซึ่งปิดตัวเลขได้ 1,500 คัน 

         นายพิทยา ธนาดำรงศักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูไนเต็ด มอเตอร์ส จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายรถกระบะเชิงพาณิชย์ขนาดเล็ก แบรนด์ตงฟง และรถตู้ดีเซล 16 ที่นั่ง แบรนด์โฟตอน-คัมมินส์ เปิดเผยถึงนโยบายบริษัทฯในการทำตลาดรถยนต์ ตงฟง และ โฟตอน-คัมมินส์ ในปีนี้ที่มีกลยุทธ์และแนวทางที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม โดยการการเปลี่ยนโฉมผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯทั้งหมด พัฒนาสู่กลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนมากขึ้นภายใต้นิยามความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่นี้ว่า กลยุทธ์ 4P Mix Change

         “ในภาวะตลาดที่ผันผวน และ เศรษฐกิจที่ซบเซา แบรนด์รถยนต์ใหม่ อย่าง ตงฟง และ โฟตอน-คัมมินส์ จำต้องมีการวางตำแหน่งสินค้าที่ชัดเจนขึ้นเ พื่อตอบโจทย์ผู้บริโภค และ ชูคุณค่าของผลิตภัณฑ์ให้ปรากฏ  ทางบริษัทฯจึงได้มีการวิจัย และ คิดค้น ช่องว่างในตลาดที่มีอัตราเติบโตสูง และ มีความเป็นไปได้ในการเติมเต็ม มาใช้เป็นพื้นฐานในการพัฒนายอดจำหน่าย

          กลยุทธ์ 4P Mix Change คือ การเปลี่ยนกลยุทธ์ Product / Price / Place / Promotion ทั้งสี่ตัว ซึ่งนับเป็นการปรับเปลี่ยนพื้นฐานครั้งใหญ่ของบริษัทฯ ประกอบด้วย ด้านผลิตภัณฑ์และราคา ทางบริษัทฯจะชู  “ฟู้ดทรัค” ซึ่งกำลังเป็นกระแสของสังคมไทย มาเป็นผลิตภัณฑ์หลักของแบรนด์ ตงฟง    ซึ่งจะเปลี่ยนการวางตำแหน่งสินค้า  จากเดิมที่ตงฟงเป็น กระบะเล็กประหยัดพลังงาน มาเป็นธุรกิจติดล้อของผู้ประกอบการหน้าใหม่ ในราคาแพคเกจใหม่ที่มีคุณค่ากว่าเดิม ส่วนด้านสถานที่และโปรโมชั่น ทางบริษัทฯจะทำการปรับปรุงโชว์รูมของดีลเลอร์ตงฟงทุกสาขาใหม่ ทั้งภายนอกและภายใน ให้มีความสดใส และ ทันสมัย เสริมสร้างไอเดียในการประกอบธุรกิจ เพื่อตอบโจทย์กลุ่ม Generation Y  หรือ กลุ่มผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ที่มีลักษณะนิสัยชอบแสดงออก มีความเป็นตัวของตัวเองสูง ซึ่งบริษัทฯมองว่า มีศักยภาพทางการเงินและมีความพร้อมในการลงทุนในธุรกิจส่วนตัว ในรูปแบบของฟู้ดทรัค

          นายพิทยากล่าวต่อว่า แผนการรุกตลาดฟู้ดทรัคของตงฟงนี้ จะเกิดขึ้นภายใต้แนวคิด “ที่เดียวจบ ครบทุกเรื่อง” โดย ตงฟงจะจัดทำ รถฟู้ดทรัคสำเร็จรูปมาตรฐาน เพื่อความสะดวกของลูกค้า ไม่ต้องหาที่ต่อเติมหลังคาเอง และ มีการจับมือธุรกิจแฟรนไชส์ชื่อดังหลายบริษัทฯ เพื่อจัดทำ แพคเกจรถแฟรนไชส์เคลื่อนที่ โดยลูกค้าไม่ต้องออกแบบ และ ตกแต่งรถเอง ทั้งนี้เพื่อให้ ลูกค้าสามารถ เลือกรถ-เลือกอาชีพ ได้เบ็ดเสร็จที่โชว์รูมตงฟงทั่วประเทศ ให้ตรงตามสโลแกน “ที่เดียวจบ ครบทุกเรื่อง” อย่างแท้จริง

         “ในขณะนี้มีพันธมิตรแฟรนไชส์ที่เข้าร่วมโครงการกับตงฟงแล้ว กว่า 30 ราย อาทิ เช่น ชายสี่หมี่เกี๊ยว, ตำยั่วครกยักษ์,  บ้านไร่กาแฟ, เคี๊ยง เอ็มไพร์, โมจิลาโต้, เฟรซมี, ตึ๋งหัวปลาหม้อไฟ,  Gold Panda , บิลเลี่ยน คอฟฟี่ , ชาพะยอม, ชามิจิ , สะเต๊ะยิ้มสยาม , โจ๊กแต้จิ๋ว, Orn The Road Burger, Tycoon Food , ขนมลองญวน , ไจแอ้น ลูกชิ้นระเบิด , หมูปิ้ง ไทย ไทย, พิซซ่า อาหมวย, เย็นตาโฟยกล้อ, Izekimo ไอศกรีม , Sushi Ramen, ไก่ต้มน้ำปลาฐิติพร เป็นต้น” นายพิทยากล่าว

         นอกจากนี้ ตงฟง เตรียมจะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ซึ่งเป็น รถบรรทุก 4 ล้อขนาดใหญ่ เข้ามาทำตลาด เนื่องจากกฎหมายขนส่งใหม่ที่เปิดให้รถบรรทุกส่วนบุคคลน้ำหนักไม่เกิน 2.2 ตัน สามารถวิ่งใช้งานทั่วไปได้ โดยไม่ติดข้อจำกัดในเรื่องเวลา คาดว่าจะเปิดตัวได้ภายใน มิถุนายน 2559 และขณะนี้อยู่ในการเตรียมการ ทั้งในเรื่องผลิตภัณฑ์และความพร้อมของดีลเลอร์เพื่อการขายและให้บริการรถบรรทุก โดยจุดเด่นของรถบรรทุก 4 ล้อใหญ่ ดังกล่าว คือการนำเสนอรถบรรทุกที่มีขีดความสามารถในการบรรทุกได้มากกว่ารถปิกอัพทั่วไปถึง 2 เท่าตัว ในราคาที่คุ่มค่ากว่า เพียง 6 แสนกว่าบาทเท่านั้น 

         ในส่วนของการทำตลาดรถตู้โฟตอน-คัมมินส์ ยังคงเน้นการนำเสนอรถตู้ดีเซล 16 ที่นั่ง เครื่องยนต์คัมมินส์จาก USA เจาะกลุ่มเป้าหมายรถตู้บริการรับจ้างและสาธารณะ ซึ่งในปัจจุบันลูกค้ามีความสนใจในรถตู้ที่ใช้พลังงานดีเซลมากขึ้น จากเดิมที่กลุ่มนี้จะเน้นรถตู้ที่ใช้ก๊าซธรรมชาติ ทางบริษัทฯเชื่อว่ารถตู้ของโฟตอน-คัมมินส์ น่าจะตอบสนองความต้องการในตลาดได้ดี เพราะใช้เครื่องยนต์ดีเซล คุณภาพและชื่อชั้นระดับโลก ยี่ห้อ คัมมินส์ จาก สหรัฐอเมริกา ที่ให้ประสิทธิภาพที่โดดเด่น ในราคาจำหน่ายที่ คุ้มค่า เพียง 899,000 บาท พร้อม โปรโมชั่นใหม่จาก ธนชาต ที่ให้เวลาลูกค้าตั้งหลัก ปลอดค่างวดถึง 3 เดือน 

         นายพิทยากล่าวว่า “ในปี 2559 บริษัทฯ ตั้งเป้ายอดจำหน่ายรถยนต์ทั้ง 2 แบรนด์ ไว้ที่ 2,000 คัน โดยแบ่งเป็น รถกระบะเชิงพาณิชย์ขนาดเล็กแบรนด์ตงฟง 1,200 คัน ยอดจำหน่ายรถบรรทุก 4 ล้อใหญ่ 300 คัน และรถตู้ดีเซล 16 ที่นั่ง      แบรนด์โฟตอน 500 คัน ส่วนยอดจำหน่ายรถยนต์ในเครือยูไนเต็ด มอเตอร์ส ในปีที่ผ่านมาเป็นไปตามเป้าหมายที่บริษัทฯ ตั้งไว้ สามารถปิดตัวเลขยอดจำหน่ายรถยนต์ทั้งแบรนด์ตงฟง และโฟตอน-คันมินส์ได้รวมทั้งสิ้น 1,500 คัน  แบ่งเป็นรถกระบะเชิงพาณิชย์ขนาดเล็ก แบรนด์ตงฟง 1,200 คัน และรถตู้ดีเซล 16 ที่นั่ง แบรนด์โฟตอน 300 คัน ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขยอดจำหน่ายที่น่าพอใจทั้งที่ในปีที่ผ่านมาเศรษฐกิจในประเทศไทย โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมยานยนต์อยู่ในภาวะชะลอตัว” นายพิทยากล่าวในที่สุด 

Visitors: 881,964