ALCANTARA คืออะไร..ใครรู้บ้าง ???

01-10-2558    

           ก่อนหน้าที่จะมานั่งลงมือเขียนต้นฉบับของ AUTO TECHNIC ในตอนนี้ ผมได้คุยกับมิตรสหายคนหนึ่ง ซึ่งมาถามข้อสงสัย เนื่องจากได้ไปอ่านสเปกของรถสปอร์ตสุดหรูยี่ห้อหนึ่งซึ่งระบุไว้ว่าเบาะนั่งภายในรถหุ้มด้วยวัสดุที่ชื่อว่า ALCANTARA จึงเกิดข้อสงสัย เมื่อมาพบหน้ากันก็เลยถามผมเสียเลย จากการพูดคุยครั้งนั้นผมก็เลยเกิดไอเดียจนมาเป็นหัวข้อที่จะพูดถึงกันในคราวนี้ นั่นก็คือเรื่องราวของวัสดุชื่อแปลก ๆ "ALCANTARA"

          จริง ๆ แล้วชื่อเสียงของ ALCANTARA โด่งดังในต่างประเทศมานานหลายปีแล้วนะครับ โดยส่วนใหญ่จะใช้กับรถระดับพรีเมี่ยมสุดหรูทั้งหลาย เช่นรถซุปเปอร์คาร์ แต่ที่มาพูดถึงกันบ่อย ๆ ในช่วงหลังก็เพราะในกลุ่มรถแต่งโดยเฉพาะสาย VIP ชอบสั่งเข้ามาหุ้มเบาะ หุ้มพวงมาลัย หุ้มแผงข้าง หรือเพดานภายในรถกัน คนก็เลยรู้จักกันมากขึ้น

           ALCANTARA เป็นชื่อแบรนด์ หรือ TRADE NAME ของวัสดุสังเคราะห์ชนิดหนึ่ง โดยเนื้อวัสดุจะดูคล้าย ๆ หนัง แต่เนื้อละเอียดกว่า จับแล้วเนียนมือกว่า และมีข้อดีอีกอย่างคือไม่ลื่นเหมือนหนัง

            จากการค้นข้อมูล พบว่าเจ้าวัสดุที่ชื่อว่า ALCANTARA นี้ เป็นวัสดุสังเคราะห์ ที่มีมาตั้งแต่ประมาณปี 1970 ที่ประเทศญี่ปุ่น โดยบริษัท TORAY เมื่อแรกนั้นเจ้าวัสดุชนิดนี้ใช้ชื่อว่า ECSAINE ก่อนจะเปลี่ยนเป็น ULTRA SUEDE สำหรับตลาดสหรัฐอเมริกา ต่อมาในปี 1972 บริษัท TORAY ได้ร่วมกับบริษัทอิตาลี ชื่อ ANIC พัฒนาสินค้าชนิดนี้ร่วมกัน ภายใต้บริษัทจอยย์เวนเจอร์ ชื่อ IQANTO ก่อนจะเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น ALCANTARA

            ALCANTARA เป็นวัสดุที่มีส่วนผสมระหว่างโพลีเอสเตอร์ และโพลียูรีเทนในสูตรเฉพาะ เพื่อทดแทนหนังกลับ เพราะ ALCANTARA มีลักษณะทางกายภาพที่พื้นผิวไม้สะท้อนแสง และมีความยืดหยุ่นมากกว่า ให้ตัวมากกว่า ทำให้สามารถนำมาหุ้มชิ้นงานได้ง่ายกว่าหนังกลับ แถมยังเข้ารูปกว่าด้วย นอกจากนี้ยังสามารถเสริมส่วนผสมทางเคมีเข้าไปเพื่อให้มีคุณสมบัติไม่ลามไฟได้อีกด้วย แต่ในข้อดีก็มีข้อเสียนะครับ เพราะเจ้า ALCANTARA นี้เป็นวัสดุที่มีราคาแพง แถมเนื้อวัสดุยังอมฝุ่นง่าย ขณะที่ในการทำความสะอาดก็ต้องใช้น้ำยา หรือวิธีการเฉพาะจากคาร์แคร์ในการจัดการโดยเฉพาะครับ

           เป็นอย่างไรบ้างครับ กับเจ้าวัสดุสังเคราะห์สุดหรู ALCANTARA เพื่อน ๆ อยากหามาใช้กันบ้างไม๊ครับ

 

Visitors: 878,431