ฟอร์ดริเริ่มโครงการทุน "ฟอร์ดดีไซน์" สำหรับนักศึกษาด้านแฟชั่น ดันวัสดุรีไซเคิลมาออกแบบเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน

21-09-2558

          เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน – ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี เปิดตัวโครงการทุน ฟอร์ด ดีไซน์ สำหรับนักศึกษา (Ford Design Grant) ขึ้นเป็นครั้งแรกเพื่อเฟ้นหาดีไซน์เนอร์รุ่นใหม่ที่จะมาร่วมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โครงการนี้ได้เปิดโอกาสให้กับนักศึกษาที่อาศัยอยู่ในเอเชียและยุโรปร่วมส่งผลงานการออกแบบโดยใช้เนื้อผ้าสำหรับทำเบาะที่นั่งรถยนต์ฟอร์ดซึ่งผลิตจากวัสดุรีไซเคิล พร้อมมอบเงินทุนสนับสนุนในการออกแบบจำนวน 3 ทุน มูลค่าทุนละ 1,000 ดอลล่าร์สหรัฐ (ประมาณ 36,000 บาท)

 

          ผู้ชนะที่ได้รับการคัดเลือกทั้ง 3 คน จะได้รับเงินสนับสนุนเพื่อการออกแบบเสื้อผ้าไฮแฟชั่น โดยใช้เนื้อผ้าสำหรับทำเบาะที่นั่งรถยนต์ฟอร์ดซึ่งผลิตจากการรีไซเคิลขวดน้ำพลาสติก โครงการเปิดโอกาสให้นิสิตนักศึกษาได้แสดงความสามารถในการสร้างสรรค์เสื้อผ้าที่สวมใส่ได้จริงบนรันเวย์ อีกทั้งยังช่วยลดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม

 

           “ฟอร์ดตระหนักดีถึงผลกระทบในด้านการออกแบบที่ส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมอย่างมีนัยสำคัญ และเราพยายามมองหาแนวทางใหม่ๆ ที่สร้างสรรค์ เพื่อช่วยลดปริมาณก๊าซเรือนกระจก” เชลเซีย เลา หัวหน้าดีไซน์เนอร์ ฝ่ายแนวคิดกลยุทธ์ ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี กล่าว “กว่าหลายทศวรรษที่ผ่านมา เราได้ค้นพบหลากหลายวิธีในการผลิตรถยนต์เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม ด้วยการใช้วัสดุที่ช่วยลดปัญหาสิ่งแวดล้อม เช่น วัสดุรีไซเคิลจากขวดน้ำพลาสติก ฝ้าย ปอ ฟางข้าวสาลี ถั่วเหลือง และน้ำมันละหุ่ง”

          โครงการนี้เปิดโอกาสให้นักออกแบบรุ่นใหม่ได้สร้างประวัติการทำงาน พร้อมแสดงฝีมือในการรังสรรค์ผลงานที่ใช้วัสดุรีไซเคิลจากฟอร์ด โครงการนี้นับเป็นอีกหนึ่งความพยายามที่จะสร้างการตระหนักรู้ถึงความสำคัญในการออกแบบเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน

 

          “สำหรับการจัดทำโครงการนี้ เราต้องการที่จะสนับสนุนให้นักศึกษาผลิตผลงานที่สร้างสรรค์และแปลกใหม่โดยทดลองออกแบบเสื้อผ้าที่ใช้ผ้าประเภทอื่นๆ รวมไปถึงคิดค้นวิธีการออกแบบและผลิตเสื้อผ้าแฟชั่นใหม่ๆ ขึ้น” เชลเซีย เลากล่าว “การที่เรามอบผ้าและอุปกรณ์ต่างๆ ให้กับนิสิตนักศึกษาเหล่านี้ เท่ากับว่าเราได้ช่วยสร้างกลุ่มผู้นำรุ่นใหม่ด้านการออกแบบเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน”

 

          นอกเหนือจากการให้ทุนสนับสนุนในโครงการนี้แล้ว ฟอร์ด ยังคงร่วมงานอย่างต่อเนื่องกับ รีเดรส (Redress) ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหากำไรที่อุทิศตนเพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมการออกแบบเพื่อสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน เพื่อจัดการแข่งขัน ฟอร์ด ดีไซน์ ชาเล้นจ์ 2016 อีโค่ชิค ดีไซน์ อวอร์ด (Ford Design Challenge 2016 EcoChic Design Award) ซึ่งการแข่งขันนี้ นักออกแบบรุ่นใหม่ 10 คนจะต้องใช้เนื้อผ้าสำหรับทำเบาะที่นั่งรถยนต์ฟอร์ดในการออกแบบชุดที่มีดีไซน์ล้ำสมัย โดยชุดที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจากการแข่งขันจะได้แสดงบนรันเวย์ในงานฮ่องกงแฟชั่นวีคในส่วนของอีโค่ชิค ดีไซน์ อวอร์ด แฟชั่น โชว์

          โครงการทุน ฟอร์ด ดีไซน์ สำหรับนักศึกษา เปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 21 กันยายน 2558 นิสิตนักศึกษาที่สนใจสามารถสมัครผ่านเว็บไซต์ของโครงการได้ที่ www.digitalsnippets.ford.com/fordgrant

Visitors: 878,487